Điều chỉnh xe đạp địa hình phù hợp 3

Điều chỉnh xe đạp địa hình phù hợp

Tư thế đạp xe của bạn thay đổi theo thời gian cùng với sự thay đổi của tuổi tác, cân nặng và sự dẻo dai. Đã đến lúc bạn phải đem chiếc xe đạp địa hình của mình đi điều chỉnh chưa?

Điều chỉnh xe đạp địa hình phù hợp . Nếu lần cuối bạn điều chỉnh xe của mình là hơn 5 năm trước, bạn không phải là người duy nhất. Thời gian trôi qua rất nhanh, chúng ta thì cứ tưởng tư thế đạp xe một khi đã xác định là sẽ không thay đổi cả đời. Đáng tiếc là không phải như thế.

“Rất nhiều người đem xe đi chỉnh sao cho vừa vặn với mình rồi cứ để nó như vậy. Nhưng cơ thể người thay đổi theo thời gian, đồng thời chiếc xe có thể được điều chỉnh bất cứ lúc nào. Kết hợp hai điều đó lại, ta sẽ được sự điều chỉnh chính xác. Nói tóm lại, cơ thể chúng ta thay đổi và xe đạp cũng phải như vậy.

“Khi chúng ta còn ở tuổi teen, chúng ta rất dẻo dai, nhưng sau hàng năm trời làm việc, sự linh hoạt ấy mất dần. Không thể áp một thông số xe đạp cho mỗi người từ đầu đến cuối cuộc đời được, xe đạp địa hình nhập khẩu phải được điều chỉnh thường xuyên: chiều cao, vị trí yên xe, vị trí tay lái.”

Tham khảo thêm :

Tư thế tối ưu được xây dựng dựa trên mục đích đạp xe, sức khỏe, sức bền và bất kì chấn thương nào mà người đạp có. Đương nhiên là không phải ai cũng cần điều chỉnh xe. Nếu bạn không hề cảm thấy đau hay chấn thương, thấy ổn với chiếc xe của mình thì cứ giữ nó như vậy. Bạn cần đem xe đi chỉnh khi cảm thấy đau, khó chịu, hoặc đơn giản là cảm giác bạn đang không tận hưởng được thành quả những buổi đạp xe của mình.

Điều chỉnh xe đạp địa hình phù hợp 2

Cách điều chỉnh xe đạp địa hình

Chúng tôi hỏi Burt về cảm giác của người đạp khi được điều chỉnh xe, sau đó chúng tôi nhờ Paul Drake – một thợ chỉnh xe chuyên nghiệp ở Maison du Velo tại Surry – thử nghiệm lên ba người mới bắt đầu đạp xe.

1.Bạn nhiều tuổi hơn

Tin xấu đây: chúng ta già đi từng ngày. Tin tốt: điều đó không nhất thiết ảnh hưởng đến việc đạp xe của chúng ta.

“Đạp xe là điều tuyệt nhất bạn có thể làm khi đã cao tuổi”, Burt nói. “Bạn có thể không thấy một cụ già 70 tổi tham gia thi marathon, nhưng bạn sẽ thấy những cụ 70 tham gia một cuộc đua xe đạp. Tuổi tác không giới hạn việc đạp xe, vậy nên rất nhiều người từ bỏ các môn thể thao khác để quay ra kết thân với xe đạp. Những người đạp xe lớn tuổi cũng không hề kém năng động so với những người trẻ.”

“Cao tuổi hơn không có nghĩa là việc điều chỉnh xe sẽ kém tích cực hay làm chiếc xe trở nên ì trệ cho hợp với độ tuổi. Nếu bạn có khả năng giữ nguyên tư thế, chiếc xe sẽ được điều chỉnh để khiến bạn thành một vận động viên đúng nghĩa. Giống như mọi thứ trên đời, càng luyện tập nhiều thì càng giỏi.”

Khi cuộc sống công việc đã là quá khứ, bạn sẽ càng có thời gian luyện tập đạp xe và khi đó, chiếc xe sẽ được điều chỉnh theo hướng chú ý đến những chi tiết nhỏ. Ví dụ, những ai đã nghỉ hưu sẽ có nhiều thời gian cho những bài tập tay, tập cơ hơn là những người dành 50, 60 tiếng một tuần ngồi bàn giấy hoặc di chuyển trên đường. Hãy tận dụng thời gian.

2.Bạn muốn đạp xe điêu luyện hơn

“Có ba cột trụ chính trong việc điều chỉnh xe đạp: khí động học, sự thoải mái và độ bền”, Burt nói. “Tư thế này có thể nhanh hơn xét về mặt khí động học, nhưng người đạp lại khó giữ nguyên được tư thế đạp đó. Tư thế khác có thể dễ giữ nguyên hơn và phù hợp với những chuyến đạp xe đòi hỏi sức bền.”

Nếu tốc độ là điều quan trọng hàng đầu với bạn thì tư thế xe sẽ được điều chỉnh một cách kĩ càng. Nếu bạn đạp xe hàng ngày, sự quan trọng và sức bền lại là ưu tiên số một. Có một điều chắc chắn rằng: bạn cần phải giữ nguyên được tư thế trong suốt quá trình đạp xe.

Những người thợ chỉnh xe sẽ biết được sức bền của một tư thế bằng một máy đo áp lực. Nếu bạn chỉ đi xung quanh, bạn sẽ không biết được tư thế của mình ra sao. Một cách thông thường là nhờ một người bạn đạp xe đằng sau và đưa ra nhận xét.

Chiếc xe sẽ được điều chỉnh dựa trên mục tiêu của người đạp. Burt giải thích rằng: “Sau khi chỉnh sửa, hãy cho cơ thể thời gian để thích nghi. Đừng chỉnh xe đạp thể thao trước một cuộc đua quan trọng. Cơ thể bạn cần làm quen với thay đổi, và điều đó mất hàng tuần chứ không phải hàng ngày.”

3.Bạn đang trong quá trình phục hồi sau tai nạn

“Hãy chấp nhận sự thật là đạp xe có thể rất nguy hiểm”, Burt nói. “Nhưng thường thì ai đã đạp xe sẽ bị nghiện hoạt động này. Chúng ta chỉ cần dùng kiến thức để điều chỉnh xe một cách hợp lý cho những người đạp đang bị chấn thương.”

Những chấn thương do đạp xe – vỡ xương quai xanh, rạn mắt cá – có thể thay đổi tư thế đạp xe của bạn vĩnh viễn. Sau một tai nạn, bạn cần phải luyện tập rất nhiều để phục hồi lại thể chất. Trong khoảng thời gian đó, tư thế đạp xe của bạn cũng phải thay đổi. Hãy nhớ rằng, cơ thể của chúng ta có khả năng thích nghi thần kì.”

4.Bạn có con

Với phụ nữ, thời điểm để chỉnh xe đạp là ngay sau khi sinh em bé. Các mẹ bầu thường thay đổi tư thế đạp trong quá trình mang thai, phải đẩy tay lái lên cao để tay không chèn vào bụng khi đạp xe. Nhưng sau khi sinh thì sao?

“Sinh con là một trải nghiệm mệt mỏi đối với cơ thể phụ nữ. Những gì phù hợp với bạn trong quá khứ sẽ không phù hợp với bạn bây giờ nữa.”

Giống như cách xử lí một chấn thương, điều quan trọng là phải cẩn thận và có quá trình

“Đầu tiên bạn cần cảm thấy thư giãn và thoải mái với tư thế mới. Chưa cần tính đến hiệu quả đạp xe đạp thể thao nhập khẩu, hãy để ý đến sự thoải mái thôi.” Có thể bạn sẽ cần một chiếc yên xe mới, hoặc bạn cần đem xe đến một thợ sửa chuyên nghiệp dùng máy đo áp lực. Nhiệm vụ tiếp theo là tăng cường sức khỏe.

Điều chỉnh xe đạp địa hình phù hợp 1

Thay đổi phong cách đạp xe của bạn

5.Sự dẻo dai, sức mạnh cơ bắp hoặc cân nặng của bạn thay đổi

Sự dẻo dai của cơ thể sẽ tạo nên khác biệt lớn trong tư thế đạp của người đạp.

“Nếu bạn phải dừng việc đạp lại vì bụng bạn cứ đẩy hông ra và bạn bị đau hông, thì hãy bỏ tư thế ấy đi”, Burt nói. Một dấu hiệu thường thấy là tư thế đạp “Kermit”: “chân của người đạp bị lệch sang một bên, có thể do bụng của người đó to hơn hồi trước hoặc hông của họ không thể đẩy trọn một vòng đạp được.”

Những lời khuyên từ chuyên gia sẽ giúp bạn xác định được phần nào cần điều chỉnh: tay quay, chiều dài, chiều rộng,… Chiều cao yên xe cũng bị ảnh hưởng bởi sự dẻo dai: những người đạp dẻo dai có thể duỗi chân dài hơn, trong khi những người co gân chân sẽ cần một yên xe thấp hơn và tầm với ngắn hơn. Tương tự như thế, những người khỏe khoắn sẽ đạp được tư thế thấp trong một quãng thời gian dài mà không bị đau nhức.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!