Cách sử dụng bánh răng xe đạp địa hình 1

Cách sử dụng bánh răng xe đạp địa hình

Xe đạp có hệ thống bánh răng rất phức tạp, điều đó giúp người sử dụng dễ đạp lên núi hơn và đi nhanh hơn ở địa hình bằng phẳng. Đọc bài viết này trong vòng 5 phút sẽ giúp bạn hiểu hệ thống này rõ hơn.

Cách sử dụng bánh răng xe đạp địa hình Đầu tiên, cùng tìm hiểu một số thuật ngữ giúp chúng ta có cái nhìn chung về vấn đề này.

Mọi người thường nghĩ hệ thống bánh răng là một hệ thống tốc độ. Một chiếc xe đạp với 18 bánh răng là một chiếc xe đạp địa hình 18 tốc độ. Nhìn chung, các xe đạp thường có số tốc độ 1,3,18,21 hoặc 27. (Số 10 và 15 đã lỗi thời và không xuất hiện ở những dòng xe đạp đời mới nữa).

Số nhỏ hơn nghĩa là đĩa răng có tốc độ thấp hơn và số to hơn đại diện cho đĩa răng tốc độ cao hơn. Số đầu tiên là đĩa có tốc độ thấp nhất, số 21 là đĩa có tốc độ cao hơn. Khá là đơn giản đúng ko?

Chuyển dịch có nghĩa là chuyển từ số đĩa này sang số đĩa khác. Người sử dụng dịch chuyển đĩa răng bằng cách trượt bộ chuyển dịch ở tay lái. Ở hầu hết các xe đạp, điều này giúp di chuyển xích xe sang bộ vòng khác kích cỡ. Ởxe đạp 3 tốc độ, bánh răng nằm bên trong trục bánh xe nên bạn không thể nhìn thấy chúng.
Giảm số có nghĩa là chuyển sang đĩa tốc độ thấp hơn và tăng số nghĩa là chuyển sang đĩa tốc độ cao hơn.

Tham khảo thêm :

Làm cách nào để biết được số trên đĩa răng của xe đạp?

Nếu xe đạp của bạn là xe đạp địa hình nhập khẩu 3 tốc độ thì đọc số đĩa răng là điều dễ dàng. Bởi khi ấy xe chỉ có duy nhất 1 tay điều khiển đề và nó được đánh nhãn 1-2-3. Bạn cũng có thể bỏ qua bước này và tiến vào phần tiếp theo.

Nhưng nếu xe đạp có tầm 10 hoặc nhiều tốc độ hơn, độ khó sẽ nhiều hơn một ít bởi bạn sẽ có 2 tay điều khiển đề. Ví dụ bạn có một chiếc xe 18 số tốc độ. Bộ chuyển bên trái của bạn sẽ có nhãn 1-2-3 và bộ chuyển phải được đánh nhãn 1-2-3-4-5-6. Điều đó có nghĩa với mỗi số chuyển bên trái, tương đương với 6 tốc độ bên phải trong tổng số 18 số. Và đây là cách nó hoạt động:

Tay điều khiển trái #1 Tay điều khiển trái #2 Tay điều khiển trái #3
1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6
Tay điều khiển phải
(Bộ vòng sau) Tay điều khiển phải
(bộ vòng sau) Tay điều khiển phải
(bộ vòng sau)
Dịch chuyển xích sang bộ vòng khác kích cỡ: chuyển độ thay đổi vị trí của xích
Tay điều khiển bên trái thay đổi bộ vòng ngay cạnh bàn đạp.
Bộ vòng nhỏ nhất là 1, vòng giữa là 2 và vòng to nhất là 3. Khi bạn dịch xuống với tay điều khiển trái, bạn chuyển vòng xuống số thấp hơn.
Tay điều khiển bên phải có tác dụng thay đổi bộ vòng của bánh xe sau.
Cái này ngược với bộ phía trước: tại bánh sau, bộ vòng lớn nhất là 1 và vòng nhỏ nhất là 6.
Đừng lo lắng về kích cỡ bộ vòng, chỉ cần nhìn vào những con số ở tay điều khiển. Bạn có thể chuyển xuống cùng với cả tay điều khiển, di chyển nó từ số cao đến số thấp. Sẽ có sự thay đổi lớn khi chuyển từ tay điều khiển trái hơn là với tay điều khiển phải.
Giờ bạn đã biết thêm về các thuật ngữ, giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu về cách sử dụng hệ thống bánh răng.

Tham khảo  Từ A-Z cách tự custom xe đạp địa hình chi tiết nhất

Sau đây sẽ có khá nhiều thứ cần biết về bộ đổi số.

Nếu bạn đang đi lên dốc và cảm thấy quá khó khăn, hãy giảm số xuống.
Nếu chân bạn đang quay bàn đạp xe đạp thể thao quá nhanh (hay quá nhẹ), hãy tăng số lên. Tóm lại, đó là 90% những điều bạn cần biết, tất nhiên là vẫn còn một vài điều khác nữa.

Và đây là một ví dụ chi tiết hơn về chúng:

Giả dụ như bạn đang đi trên một chiếc xe đạp 3 tốc độ, ở tốc độ thứ hai. Khi bắt đầu lên dốc, đột nhiên chân bạn không thể quay bàn đạp nhanh và thậm chí không thể tiếp tục đạp hay dồn sức thật mạnh vào bàn đạp. Bạn trở nên chậm lại và nghĩ mình sẽ ngã xuống. Về giải pháp? Hãy giảm số xuống bánh răng đầu tiên.

Cách sử dụng bánh răng xe đạp địa hình 2

Hệ thống bánh răng xe đạp địa hình

Cách này giải quyết vấn đề của bạn như thế nào? Bánh răng đầu giúp giảm khoảng cách trong mỗi vòng quay của bàn đạp và giúp bạn quay bàn đạp dễ hơn.
Và khi đã lên được đỉnh dốc và bắt đầu nhẹ nhàng đi xuống. Chẳng lâu sau đó bạn nhận ra không hề có lực cản nào khi đạp – bạn có thể dễ dàng quay bàn đạp một cách nhẹ nhàng. Hãy tăng bánh răng lên số 2 và nếu việc đạp vẫn dễ dàng, tăng lên số 3, và đó là giải pháp.Điều đó thực sự hữu ích bởi bánh răng cao hơn giúp tăng khoảng cách của bàn đạp, khiến bạn phải ra sức đạp hơn và khiến việc đạp xetrở nên hiệu quả hơn.

Nên sử dụng tay điều khiển nào?

Chúng ta vừa trải qua một số bài học cơ bản: lên dốc = giảm số, xuống dốc = tăng số. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn sử dụng chiếc xe 18 tốc độ và băn khoăn nên sử dụng tay điều khiển bên trái hay bên phải? Nếu bạn cần đổi sang số lớn, dùng tay điều khiển bên trái. Nếu bạn đổi sang số nhỏ, dùng cái bên phải. Khi đạp xe, bạn sẽ cảm nhận được bản thân mình cần số to hay nhỏ.

Đừng uốn xích quá nhiều

Hãy cố gắng giữ xích theo một đường thẳng nằm gữa bộ trước và sau, hơn là chuyển góc thực sự lớn từ trái sang phải. Ví dụ như, ở mức thấp nhất của hệ thống bánh răng, xích sẽ ở hoàn toàn phía bên trái. Khi bánh răng ở mức lớn nhất, xích thường ở phía bên phải. Điều đó cũng tốt, nhưng bạn lại không muốn sử dụng vòng ngoài cùng bên trái ở phía trước và vòng ngoài cùng bên phải ở phía sau, khiến cho xích chạy theo một đường chéo. Nó khiến xích bị dãn và dễ bị hỏng. Tương tự, đừng dùng vòng xích ngoài cùng bên phải ở đằng trước và xích ngoài cùng bên trái phía đằng sau.

Tham khảo  Đưa sự đi lại ra khỏi lối mòn

Hãy thử trường hợp khi bạn chạy với bánh răng ở mức thấp nhất (phía tay trái của cả vòng) và bạn cần tăng số lên, khi ấy bạn dịch chuyển xích ở phía sau lên phần giữa. Nếu bạn cảm thấy chưa đủ và muốn tăng số lên nữa. Khi ấy đừng cố dịch toàn bộ phần phía sau, bởi nó sẽ làm chéo xích giữa phần trước và phần sau. Thay vào đó, hãy di chuyển phần trước từ phía bên trái vào chính giữa, nó sẽ khiến xích thẳng và hoạt động tốt hơn.

Tiếp tục chú ý tới bảng bánh răng dưới đây. Phần xanh sẽ là tổ hợp mà bạn sử dụng và phần xám sẽ là tổ hợp bạn nên tránh.

Tay điều khiển trái #1 Tay điều khiển trái #2 Tay điều khiển trái #3
1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6
Tay điều khiển phải
(Bộ vòng sau) Tay điều khiển phải
(Bộ vòng sau) Tay điều khiển phải
(Bộ vòng sau)

Như bạn có thể thấy, chúng ta hầu như không sử dụng tất cả những bánh răng chúng ta đang có, điều đấy là không cần thiết. Đấy là lí do chúng ta có phần tiếp theo
Vậy thì tôi thực sự cần bao nhiêu bánh răng? Có phải càng nhiều thì càng tốt?
Số lượng bánh răng của xe đạp ngày càng tăng lên thì thường là chiêu trò tiếp thị. Hầu hết những bánh răng thêm ấy thường vô dụng. Chiếc xe đạp hồi nhỏ của tôi chỉ có 10 bánh răng, sau tăng lên 15 bánh, rồi 18, lại tăng lên 21 và giờ nó có 27 bánh răng. Bạn có thực sự cần nhiều bánh răng đến thế? Câu trả lời là không. Điều bạn thực sự cần là một hệ thống bánh răng tốt. Những bánh răng ấy cần đủ thấp khi cần lên dốc và đủ lớn giúp bạn có thể tiếp tục quay bàn đạp khi xuống những dốc nghiêng. Nếu hệ thống bánh răng đủ tốt, số lượng bánh răng sẽ không còn cần thiết.

Bạn không thể biết về hệ thống bánh răng của một chiếc xe đạp thông qua số lượng bánh răng mà nó có. Đúng là một chiếc xe đạp có nhiều bánh răng hơn sẽ có hệ thống răng rộng hơn những chiếc xe ít răng. Nhưng không phải lúc nào điều đó cũng đúng, nếu bạn có một chiếc xe như thế, bạn không cần phải có được hệ thống răng lớn nhất có thể. Chỉ cần đủ răng trong hệ thống (giống như việc bạn không cần thiết phải mua một chiếc ô tô có thể chạy được 250 km/h bởi bạn không được phép đi quá nhanh, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt). Cách duy nhất để biết về hệ thống bánh răng của xe đạp là đi thử. Hãy đi lên những con dốc lớn và đi nhanh nhất có thể xuống độ nghiêng một cách nhẹ nhàng.

Tham khảo  Mẹo để người đi xe đạp giữ an toàn cho bản thân

Cách sử dụng bánh răng xe đạp địa hình 3

Cách điều chỉnh bánh răng xe đạp địa hình

Thực tế, nếu địa hình bạn đang đi khá bằng phẳng, bạn không cần một chiếc xe đạp nhiều bánh răng, hoặc bạn có thể đi chiếc xe có ít nhất 3 bánh răng. Khi viết bài này, tôi đang ở Osaka, Nhật Bản, nơi mà hầu hết những chiếc xe đạp thể thao nhập khẩu, bao gồm cả của tôi, chỉ có 3 bánh răng. Bánh răng nhỏ thì không như tôi mong muốn khi lên dốc nhưng nó cũng hoạt động đủ tốt. Nếu tôi còn ở đây lâu hơn, tôi sẽ tới một cửa hàng xe đạp để khiến bộ truyền động chậm nhỏ hơn nữa.

Tất nhiên cũng có thể làm như vậy. Nếu đã có sẵn một chiếc xe đạp và vẫn chưa hài lòng với hệ thống bánh răng, bạn không cần thiết phải mua xe đạp mới. Cửa hàng xe đạp có thể thay đổi cả vòng trước và sau (thường là đằng trước) giúp bạn có hệ thống bánh răng cao hơn. Mong rằng điều này giúp ích cho bạn và giúp bạn hài lòng với những chiếc bánh răng.Nếu bạn hứng thú muốn biết thêm về cách xe đạp hoạt động hay học sửa xe tại nhà, hãy tiếp tục theo dõi những bài viết khác của chúng tôi.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em