Tìm hiểu phanh xe đạp thế hệ mới 3

Tìm hiểu phanh xe đạp thế hệ mới

Sau khi làm việc với Aaron Gwin vào năm 2016, hệ thống phanh TRP (Tektro Racing Products) cao cấp của Tektro thực sự bước vào tầm nhìn trong lĩnh vực xe đạp leo núi.

Tìm hiểu phanh xe đạp thế hệ mới . Hiện tại, TRP có hai phanh xe đạp địa hình leo núi chính, tất cả đều là bốn piston. Trong tuyên bố chính thức, Quadiem thích hợp dùng cho DH và Enduro, còn Slate T4 dành cho đường rừng và XC. Trên thực tế, ứng dụng của Slate T4 dường như rất rộng rãi. Tôi đã thấy nó trên những chiếc xe XC, chẳng hạn như Giant XTC SLR, mà tôi đã thấy trên những chiếc xe DH, như Mongoose Boot’R. Vì vậy, hiệu suất của Slate T4 là gì so với các sản phẩm cạnh tranh Shimano và SRAM, tôi tò mò mua một đôi để thử nghiệm.

Caliper Slate T4 được đúc từ hợp kim nhôm, được lót bằng hai piston theo dõi 16mm và 14mm giống như SRAM Guide. Tạo hình tương đối nhỏ gọn và đơn giản, không có khu vực nào đặc biệt dễ tập trung bùn. Các khớp ống được đặt ở bên ngoài, vít có thể được nới lỏng để điều chỉnh dễ dàng.

Nhà máy ban đầu được trang bị má phanh bán kim loại, cung cấp sự cân bằng giữa lực phanh, tuổi thọ và tiếng ồn. Các má phanh được cố định bằng ốc vít và vòng tròn, dễ dàng được tải và tháo gỡ từ trên cao. Điều đáng nói là kích thước của má phanh giống như của Shimano bốn pít-tông. Nếu bạn muốn sử dụng má phanh có vây tản nhiệt, khoảng trống phía trên calipers đủ lớn.

Tìm hiểu phanh xe đạp thế hệ mới 2

Công nghệ phanh xe đạp mới

Phanh

Slate T4 sử dụng dầu khoáng như một phương tiện, hình dạng phanh tương tự như kiểu của Shimanohiện nay, có một cách gián tiếp xử lý phía trên túi dầu hình trụ, để bù đắp cho sự nở vì nhiệt của chất lỏng phanh xe đạp địa hình nhập khẩu , nhưng khác với Shimano, túi dầu đá phiến của T4 có thể dễ dàng tháo rời để bảo trì dễ dàng. Cấu trúc bên trong của đòn bẩy phanh tương đối đơn giản, pít-tông hoạt động được làm bằng hợp kim nhôm, không có vấn đề gì khi pít-tông nhựa mở rộng trong một thời gian dài. Mặc dù hình dạng pít-tông tương tự như Shimano, nhưng cả hai không phổ biến.

Tay cầm phanh có hình dạng tương tự như SRAM, với một số lúm đồng tiền để chống trượt, nhưng ở vị trí phanh một ngón tay, hầu hết các lúm đồng tiền không được chạm vào, tốt hơn là tập trung các lúm đồng tiền vào phần cuối của tay cầm. Bộ điều khiển Slate T4 cũ mà tôi đã mua cần được điều chỉnh bằng cờ lê 2 mm, không đủ tiện lợi, vì vậy tôi không phải di chuyển lại sau khi điều chỉnh. Phiên bản chữ ký của Aaron Gwin của Slate G-Spec và Slate T4 mới nhất có tính năng điều chỉnh công cụ miễn phí.

Vòng kẹp phanh là loại bản lề của Shimano, nhưng mở vòng kẹp không cần phải mở khóa như Shimano, điều này rất khoa học. Vòng kẹp cũng có chức năng tích hợp, tương thích trực tiếp với quay số loại Shimano I-spec. Nếu bạn sử dụng dock tích hợp 170 Tech, bạn cũng có thể gắn SRAM. Tuy nhiên, các lỗ được lắp đặt trên ghế tích hợp hơi nhỏ, đai ốc tích hợp cần được đặt vào mặt đất.

Trọng lượng

Cùng một ống dài 140mm, kẹp dây đeo RS nặng nhất của SRAM Guide là 275 gram, trong khi Slate T4 nặng 297 gram, tương tự như XT 785, như vậy cũng hơi nặng.

Bảo trì     

Như đã đề cập trước đó, má phanh bốn piston của Shimano tương thích với Slate T4, vì vậy sự tiện lợi của việc thay thế má phanh là rất tốt. Nhưng ống rất khác nhau. Ống của Tektro giống như Hayes, với đường kính ngoài 5,4mm và đường kính trong 2,5mm. Shimano và SRAM rất linh hoạt với đường kính ngoài là 5 mm và đường kính trong là 2 mm, vì vậy, đặc biệt chú ý đến việc thay thế ống. Đầu ô liu khác với kim dầu. Nếu SRAM ống 5mm và phụ kiện với Shimano, áp lực đầu ô liu có thể dễ dàng bị bóp méo, nguy cơ rò rỉ dầu.

Giống như hệ thống phanh Shimano, việc thay dầu xe đạp thể thao Slate T4 rất dễ dàng, vì vậy tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết ở đây. Các vít thay dầu phanh giống như SRAM, là M5 phổ biến, nhưng sử dụng cờ lê tháo bản T15 sao, không phải là bản T10 phổ biến.

Vấn đề là phía caliper, mới nhìn dường như là giống Shimano, không mối liên kết đặc biệt, trực tiếp đưa ống và ống tiêm PU, ốc vít lỏng bôi dầu. Tuy nhiên, không có vòng nút bịt trên ốc vít. Nếu PU được đổ đầy dầu,quanh ốc vít sẽ bị rò rỉ dầu. Vậy nếu bạn lắp đặt đầu đầu nối dầu M6 thay thế thì sao? Do thiết kế miệng nối hơi nghiêng, vòng đệm của đầu nối thay dầu chỉ có thể được ấn xuống một nửa và hiệu quả bịt kín cũng không đạt được. Cuối cùng, tôi đã có thể thay dầu bằng cách quấn một vài cuộn băng thô trên khớp.

Cảm giác tay cầm

Mặc dù là hệ thống dầu khoáng, nhưng cảm giác tay cầm Slate T4 hoàn toàn khác biệt so với công tắc “bật tắt” của Shimano, cũng  không phải là mẫu SRAM Guide, giống như dòng Trail X7 / X9 / X0 của SRAM trước đây. Điều đó có nghĩa là, đòn bẩy của Slate T4 so với trước và sau tương đối thống nhất, đường cong công suất có xu hướng tuyến tính và trơn tru, với sức mạnh để kẹp tay cầm, có thể dự đoán được lực phanh là bao nhiêu. Các tiếp điểm phanh tương đối rộng và dễ điều khiển một cách tinh tế, tương đối, bạn có thể cảm thấy rằng nó không dễ khóa.

Tìm hiểu phanh xe đạp thế hệ mới 1

Phanh xe đạp tốt nhất

Tuy nhiên, khi tôi thay đổi hoàn toàn dầu và xả phanh, điều chỉnh khoảng cách điều khiển đến một vị trí quen thuộc hơn, tôi cảm thấy rằng hành trình tự do (hành trình cần thiết để má phanh tiếp xúc với đĩa) quá dài và cảm giác quá mềm. Tôi không biết liệu Slate G-Spec và Slate T4 mới nhất có giống nhau hay không. Vấn đề có thể là lỗ tràn dầu của xi-lanh quá xa so với pít-tông hoạt động. May mắn thay, khoảng cách má phanh tương đối lớn, vì vậy khi tôi khởi động trước nó với một nhúm rỗng, đẩy piston ra một chút, sau khi giảm khoảng cách giữa các má phanh, cảm giác tay rất thỏa mãn.

Cảm giác của tay cầm rất tốt, phanh một ngón tay rất phù hợp, độ cứng lò xo của đầu trước của pít-tông hoạt động lớn hơn so với Guide, lực kéo tay cầm lớn hơn một chút so với Guide, nhưng cảm giác lái thực sự không rõ ràng. Các lỗ chống trượt trên tay cầm rất tốt cho việc đi bằng tay trần, nhưng cũng không có gì đặc biệt khi đeo găng tay.

Lực phanh

Tôi đã lắp đặt Slate T4 trên Kona 134, kết hợp đĩa 180mm. Sau khi điều chỉnh cảm giác như mô tả ở trên, lực phanh không có vấn đề gì với đường rừng và tuyến đường AM, không suy giảm nhiệt rõ ràng và kiểm soát rất tốt. Đối với lực phanh tối đa, tôi cảm thấy Slate T4 rất gần với SRAM Guide, yếu hơn một chút so với Shimano XT, xuống dốc dài sẽ hơi mệt. Nhưng cảm nhận cá nhân của tôi về hệ thống phanh, trước hết là cảm giác chứ không phải sức mạnh của phanh. Slate T4 là mẫu tôi thích, với điều kiện là cảm giác được điều chỉnh.

 Mua hàng

Ở thị trường trong nước, Yanhao không quảng cáo phanh xe đạp thể thao nhập khẩu leo núi TRP. Phiên bản bán lẻ rất khó mua. Hầu hết chúng được lắp ráp với XTC SLR3. Bộ của tôi cũng là một bộ phận phế liệu. May mắn thay, các bộ phận sửa chữa không khó để mua, má phanh có thể được sử dụng với Shimano, ống cũng có các bộ phận sửa chữa ban đầu, nhưng nếu bạn tìm kiếm kim ô liu Yanhao / Tektro / TRP một mình trên Taobao, bạn có thể không tìm thấy kết quả. Bởi vì các sản phẩm của bên thứ ba đã bị Yan Hao loại bỏ, chúng không thể được bán trên quầy, điều này thật khó tin.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!