Phương phấp tập luyện để nâng cao trình độ đạp xe 1

Phương phấp tập luyện để nâng cao trình độ đạp xe

Tiêu đề tình bạn: Phương pháp luyện tập được đề xuất trong bài viết này vượt quá  phụ tải thể năng của vận động viên nghiệp dư bình thường. Để ngăn ngừa chấn thương và tránh bi kịch phát sinh sau ngày luyện tập, xin vui lòng giảm lượng vận động thích hợp và chú ý đến thư giãn và nghỉ ngơi sau khi luyện tập. Phương phấp tập luyện để nâng cao trình độ đạp xe

Đối với xe đạp và người chơi 3 môn phối hợp, việc cải thiện năng lực tính thời gian cá nhân (TT) chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của việc luyện tập. Do “luyện cái gì cải thiện cái đó” có vị trí quan trọng trong triết học luyện tập truyền thống, nhiều người chơi đều đặt rất nhiều nỗ lực vào việc luyện tập cường độ ngưỡng lactate. Nếu bạn không tin, bạn có thể quan sát những tay đua vòng quanh vào ban đêm, hầu hết mọi người đều đạp như diều gặp gió và liên tục nghiền nát giới hạn của họ.

Tuy nhiên, nhiều tay đua sẽ thấy rằng khi luyện tập bước vào một giai đoạn nhất định, khả năng TT sẽ va vào một bức tường, bất luận luyện tập thành tựu thế nào cũng rất khó có thể phá vỡ. Mặc dù thiếu luyện tập hay phương pháp luyện tập không đúng?

Phương phấp tập luyện để nâng cao trình độ đạp xe 2

Phương pháp tập luyện đạp xe đúng cách

Một nhóm người từ Úc, Brazil và New Zealand đưa ra một cách tiếp cận khác. Hôm nay, tôi giải thích cho bạn :《Effects of a Seven Day Overload-Period of High-Intensity Training on Performance and Physiology of Competitive Cyclists》.Bản dịch tiếng Trung là “Ảnh hưởng của việc luyện tập ngắt quãng cường độ cao quá phụ tải 7 ngày đối vơi biểu hiện thi đấu và con số sinh lý của tay đua”.

Tham khảo thêm :

Trong luận văn tóm tắt, chúng ta có thể thấy mục đích của nghiên cứu này: theo dõi quá trình luyện tập cường độ cao quá phụ tải liên tục (HIT) với chu kỳ 7 ngày đối với biểu hiện thi đấu và tình trạng cơ thể tay đua trước và sau khi luyện tập.
Tổng số 30 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu này, họ đều là những người có kinh nghiệm thi đấu trên 2 năm và đào tạo tốt: tuổi: 33 ± 10 năm, cân nặng 74 ± 7 kg, chiều cao 178 ± 5 cm. Trong quá trình thử nghiệm, ngoài hai người chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn, nhóm nghiên cứu đã thu thập được dữ liệu nghiên cứu hiệu quả trên 28 người còn lại.

Trước khi đào tạo, nhóm nghiên cứu đã thu thập số liệu về thành tích TT, công hiệu, sự hấp thụ oxy tối đa và hiệu suất đạp xe của các tay đua trên cùng một đường đua mô phỏng. Hình ảnh dưới đây cho thấy tình trạng đường đua ảo, có thể thấy rằng đây là một địa hình có tính đại diện, hầu hết các khu vực đều bằng phẳng và có một số đoạn dốc ngắn.

Sau khi thử nghiệm, chúng được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm:

• Nhóm đối chiếu (9 người) sử dụng phương pháp tập luyện như trước và thời gian luyện tập mỗi tuần là hơn 10 tiếng.
Hai nhóm thử nghiệm yêu cầu tiến hành luyện tập ngắt quãng tương đồng trong bảy ngày liên tiếp – trong vòng 2 tiếng đồng hồ hoàn thành chạy nước rút nhiều nhóm và hồi phục.

• Nhóm thời gian ngắt quãng ngắn (9 người) phải hoàn thành 25 nhóm, thời gian chạy nước rút liên tục được chia thành 5 giây, 10 giây và 20 giây. Tỷ lệ khoảng thời gian ngắt quãng và phục hồi là 1: 5 (tức là 25 giây ngắt quãng nghỉ ngơi 5 giây, 50 giây ngắt quãng nghỉ ngơi 10 giây,…).

• Nhóm thời gian ngắt quãng dài (10 người) phải hoàn thành 10 nhóm thời gian chạy nước rút liên tục được chia thành 15 giây, 30 giây và 45 giây. Tỷ lệ khoảng thời gian ngắt quãng và phục hồi là 1: 5.Sau 7 ngày huấn luyện, các tay đua thực hiện một đợt hồi phục giảm lượng vận động trong 7 ngày, tiến hành kiểm tra lần 1, sau đó lại tiến hành phục hồi giảm lượng vận động 7 ngày, kiểm tra lần hai. Trong tất cả các lần luyện tập và thử nghiệm, các tuyển thủ sử dụng nhịp đạp của riêng mình. Cụ thể chu kỳ luyện tập và kiểm tra được sắp xếp như hình dưới đây.

Kết quả trước và sau khi tập huấn như sau:

Có thể thấy rằng công suất trung bình của nhóm đối chiếu giảm 9w (có lẽ do luyện tập mệt mỏi gây nên), công suất trung bình của nhóm thời gian ngắt quãng ngắn tăng 12w và thời gian TT trung bình được rút ngắn còn 67 giây, trong khi công suất trung bình của nhóm thời gian ngắt quãng dài tăng 19w. Thời gian TT trung bình được rút ngắn còn 104 giây! Trong thời gian ngắn luyện tập đặc biệt 1 tuần và phục hồi 2 tuần đạt được sự tiến bộ này, kết quả này khiến nhiều người lay động.

Phương phấp tập luyện để nâng cao trình độ đạp xe 3

Kỹ thuật nâng cao trình độ đạp xe

Đọc đến đây, một câu hỏi khác được sinh ra: Làm thế nào mà những người đạp xe đạt được một bước đột phá lớn như vậy trong một khoảng thời gian ngắn? Ngoài các thử nghiệm TT, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện các bài kiểm tra cơ năng trên cơ thể những tay đua. Trong thử nghiệm, các tay đua bắt đầu ở 100W và cứ sau 4 phút tăng 40W cho đến khi kiệt sức, trong toàn bộ quá trình này duy trì nhịp đạp 90 vòng / phút. Người thử nghiệm đọc công suất đầu ra tối đa (PPO), đỉnh hấp thụ lượng oxy (đỉnh VO2), điểm tích tụ axit lactic (OBLA, onset of blood lactate accumulation), tính kinh tế hiếu khí (Aerobic economy) và hiệu suất tổng (GE, gross efficiency), đồng thời trong 30 giây cuối cùng, lấy 25ml máu ở ngón tay vận động viên, lập tức kiểm tra nồng độ lactate trong máu.

Từ hình ảnh có thể thấy, đỉnh hấp thụ oxy của, điểm tích tụ axit lactic và hiệu quả vận động viên đều được cải thiện. Vào cuối bài luận văn, tác giả của bài luận văn tin rằng dưới tác dụng giống nhau của các chỉ số này, thành tích TT của vận động viên xe đạp địa hình đã được cải thiện lớn.

Kỹ thuật tập luyện xe đạp

Điều thú vị là, các chỉ số sinh lý giữa hai nhóm thực nghiệm không khác nhau nhiều.

Điều này có phải nói lên rằng, hiệu quả luyện tập của nhóm thời gian ngắt quãng dài và nhóm thời gian ngắt quãng ngắn về cơ bản giống nhau không?

Trong biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể rõ ràng thấy được 3 nhóm tay đua trước khi luyện tập liên tiếp 7 ngày và 1 tuần và 2 tuần sau khi kết thúc luyện tập,mức độ thay đổi số liệu các nhóm. Trong đó tam giác màu xám là nhóm đối chiếu và các khung đặc và rỗng là nhóm thời gian ngắt quãng ngắn và nhóm thời gian ngắt quãng dài.

Từ hình ảnh này, có thể thấy rằng chỉ số các hạng mục của nhóm khoảng thời gian ngắt quãng dài tốt hơn so với nhóm thời gian ngắt quãng ngắn. Tuy nhiên, đáng chú ý là, vì cường độ luyện tập tổng thể của nhóm thời gian ngắt quãng ngắn lớn hơn nhóm thời gian ngắt quãng dài (công suất trung bình cao hơn 10%), có thể do mệt mỏi trì hoãn nhóm thời gian ngắt quãng ngắn đạt được trạng thái tốt nhất.

Các kết luận có liên quan của bài báo cáo về cơ bản kết thúc rồi. Kết quả nghiên cứu này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi như thế nào? Người viết luận văn cho rằng khi sắp bước vào cuộc đua, các vận động viên xe đạp địa hình nhật bản có thể lựa chọn luyện tập ngắt quãng liên tục giống như nhóm khoảng thời gian ngắt quãng dài, sau đó tiến hành hồi phục giảm lượng vận động trước cuộc đua để đạt được kết quả chuẩn bị thi đấu tốt hơn.

Vì lý do tương tự, các loại vận động độ bền không tải nặng khác (bơi lội, chèo thuyền,..) cũng có thể được sử dụng phương pháp này tiến hành luyện tập chạy nước rút trước trận đấu. Nhưng đối với vận động viên điền kinh, phương pháp luyện tập này có thể làm tăng nguy hiểm luyện tập,vì vậy bạn cần phải lựa chọn cẩn thận.

Vi khuẩn có điều muốn nói

Cuối cùng, tôi sẽ nói quan điểm của bản thân về bài luận văn này. Đối với vận động viên nghiệp dư của chúng tôi, các phương phápluyện tập được giới thiệu trong bài luận văn này đem lại nhiều cảm hứng. Các vận động viên làm là ngắt quãng cường độ cao + phục hồi cường độ thấp, nhưng cải thiện thành tích TT, điều này dường như trái ngược với trực giác. Từ đó, một số lượng lớn sách luyện tập, huấn luyện viên và vận động viên đều lấy câu nói “luyện cái gì cải thiện cái đấy” làm chân lý. Tuy nhiên, điều này thực sự là chân lý trong luyện tập sao? Câu hỏi này xứng đáng để mọi người suy nghĩ.

Ngoài ra, người bình thường tin rằng kết quả của luyện tập hữu khí không thể được cải thiện nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng bài luận văn này đã thu được kết quả ngược lại. Khiến chúng ta hãy suy nghĩ từ một góc độ khác, đi xe đạp địa hình không phải là một hoạt động tự nhiên đã tiến hóa trong hàng ngàn năm của con người, đó đó, hoặc là nhiều người đạp xe đạp địa hình nhập khẩu không nhanh và năng lực cơ thể không mạnh, họ không đủ thích ứng với loại vận động này. Chúng ta có thể cần phải suy nghĩ, tiến hành luyện tập ngắt quãng cường độ lớn mật độ cao có thể cải thiện thích ứng cơ thể đối với đạp xe đạp địa hình. Tất nhiên, điều này nằm ngoài phạm vi thảo luận của bài luận văn này.
Bất luận thế nào, đối với các vận động viên nghiệp dư mà nói, cho dù cuộc đua sắp đến hay luyện tập gặp phải nút cổ chai, có lẽ sử dụng luyện tập ngắt quãng cường độ cao+sắp xếp luyện tập hồi phục giảm lượng vận động có thể đạt được hiệu quả bất ngờ.

Chúng tôi sắp xếp luyện tập như thế nào? Cho dù đó là một người mới, một tay lão luyện hoặc một vận động viên chuyên nghiệp, vấn đề này luôn tồn tại trong trái tim của người chơi thể thao sức bền. Có lẽ, bằng cách phá vỡ giáo điều “luyện cái gì cải thiện cái đấy” chúng ta có thể mở ra một bầu trời mới.

Xe đạp địa hình Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhập khẩu, xe đạp trẻ em

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!