Lựa chọn chính xác mũ bảo hiểm xe đạp
So với xe đạp leo núi, đồ bảo hộ và trang bị càng cần bạn phải hao tâm hơn khi chọn mua, mũ bảo hiểm 500 và 1500, bộ đồ đạp xe 50 và 500, có sự khác biệt gì? ! Điều này giống như Deore và XTR, bề ngoài gần như giống nhau, nhưng hiệu suất và giá cả cách xa nhau.
Lựa chọn chính xác mũ bảo hiểm xe đạp . Các nhà sản xuất không phải là những kẻ lừa đảo, ít nhất đa số không phải. Mặc dù các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp không phải tiền nào của ấy, nhưng chúng chắc chắn tốt hơn so với các sản phẩm rẻ tiền, nhưng những sản phẩm đắt nhất không nhất thiết là tốt nhất đối với bạn, vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn cách chọn mũ bảo hiểm, trang bị và thiết bị bảo hộ phù hợp với bạn.
1.Mũ bảo hiểm
Tầm quan trọng của mũ bảo hiểm đứng hàng đầu trong tất cả các thiết bị bảo hộ và việc chọn một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng cũng rất cần thiết. Mũ bảo hiểm chất lượng cao không chỉ thể hiện ở kiểu dáng dẫn đầu và lớp sơn sáng, mà còn là thoải mái khi đội và hiệu quả bảo vệ thực tế thông qua lớp vỏ cứng bên ngoài và lớp thiết kế đệm độc đáo bên trong. Từ đó giảm tác động lên phần đầu của bạn đến mức thấp nhất, đó cũng là sự khác biệt giữa các loại mũ bảo hiểm với mức giá khác nhau. An toàn và công nghệ không liên quan, vì vậy tốt nhất bạn nên mua mũ bảo hiểm trong một bước, mua đồ bảo hộ không cần theo từng bước mà theo khả năng chi tiêu của bạn. Mua mũ bảo hiểm tốt nhất mà bạn đủ khả năng mua, bởi vì mũ bảo hiểm dù tốt hơn cũng không quý bằng đầu của bạn!
2.Chọn theo cường độ đạp xe
Phương pháp lựa chọn mũ bảo hiểm gồm hai bước. Bước đầu là chọn mũ bảo hiểm phù hợp với cường độ đạp xe đạp địa hình của bạn. Điều này rất dễ hiểu, bạn không thể đội mũ toàn đầu đi đường quốc lộ, cũng không thể đội mũ bảo hiểm XC để xuống dốc. Vậy hãy xem làm thế nào để chọn một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp nhé!
3.Mũ bảo hiểm nửa đầu leo núi / Helmet
Từ nhẹ đến nặng, hãy nói về mũ bảo hiểm nửa đầu trước, mũ bảo hiểm nửa đầu có nhiều ưu điểm: ngoài trọng lượng nhẹ, thông gió và tản nhiệt, điều quan trọng nhất là tầm nhìn tốt và bạn cũng có thể ăn Snickers bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, từ XC đến Trail, đến AM và Enduro, cho dù mũ bảo hiểm nửa đầu đều chú trọng vào cường độ, độ bảo vệ và trọng lượng.
Mũ bảo hiểm XC tập trung vào thiết kế nhẹ, thoáng khí, khí động lực, trong khi mũ của AM và Enduro tập trung vào cường độ và độ bảo vệ, rõ ràng nhất là bảo vệ phía sau đầu, do đó trọng lượng của mũ sẽ tăng lên. Cường độ đạp của AM siêu nhẹ và Trail nằm giữa hai loại trên, về phương diện chú trọng của mũ bảo hiểm cũng nằm giữa hai loại đó.
* Từ trái sang phải: XC, Trail, AM / Enduro
Cách chọn mũ bảo hiểm xe đạp
4.Mũ bảo hiểm toàn đầu leo núi / Full Helmet
Khi bạn gặp điều kiện đường phức tạp, khó khăn và nguy hiểm, mũ bảo hiểm toàn đầu chính là người bạn tốt nhất của bạn! Đối với một sườn núi hiểm trở, một chiếc mũ bảo hiểm toàn đầu là điều cần thiết để bảo vệ toàn bộ phần đầu của bạn khỏi chấn thương. Tôi đã thấy quá nhiều bi kịch, trong đó có bản thân mình, vì vậy đừng xem nhẹ. Thượng đế ở bên bạn, ác quỷ cũng vậy.
Các chỉ số bên ngoài của mũ bảo hiểm toàn đầu có thể được lựa chọn từ vật liệu, trọng lượng, vật liệu đệm, thiết kế tản nhiệt,… Hiện nay, mũ bảo hiểm toàn đầu cấp thấp trên thị trường hầu hết sử dụng vỏ nhựa, tương đối dễ vỡ, các sản phẩm trung cấp sử dụng vật liệu sợi thủy tinh, có độ bền cao nhưng nặng, trong khi các sản phẩm cao cấp sử dụng vật liệu sợi carbon nhẹ và cứng hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa trọng lượng và giá cả cũng hình thành từ đó. Ngoài lớp vỏ bên ngoài, ngày càng có nhiều thương hiệu đang nghiên cứu về việc lấp đầy bên trong mũ bảo hiểm toàn đầu, sử dụng các kỹ thuật sản xuất đặc biệt để phân tán và giảm sốc khi va chạm, giảm đáng kể tác động lên phần đầu.
* Công nghệ tổng hợp bọt xốp EPS của KALI
Thiết kế tấm lót của mũ bảo hiểm cũng rất quan trọng, tính bao phủ và thoải mái cũng đến từ đây. Bao phủ tốt giúp cải thiện khả năng bảo vệ của đầu và giữ cho mũ bảo hiểm ổn định trong các va chạm mạnh. Ngoài ra, thiết kế tản nhiệt đặc biệt quan trọng đối với mũ bảo hiểm toàn đầu, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng, mũ bảo hiểm thoải mái và tản nhiệt tốt có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, tận hưởng chuyến đi và quên đi việc khi đến đích phải nhanh chóng vứt bỏ “rườm rà” trên đầu.
* Cấu hình FOX nhẹ, thoáng khí và một mảnh
Khi lựa chọn mũ bảo hiểm toàn đầu còn một điểm không thể bỏ qua đó là khả năng tương thích với cổ, bởi vì không phải tất cả các mũ bảo hiểm toàn đầu đều thích hợp cho cổ. Nguyên tắc bảo vệ cổ là dựa vào phần cổ phía sau và vật liệu ma sát phía sau mũ tạo ma sát mạnh ngăn đầu ngả ra sau. Vì vậy, bạn nên chú ý đến chi tiết này trước khi mua mũ bảo hiểm toàn đầu.
* Mũ bảo hiểm TLD D3 có đệm chống ma sát bảo vệ cổ, trong khi 661 EVO thì không có.
Ngoài những chiếc mũ bảo hiểm truyền thống, một số thương hiệu khác còn phát triển ra mắt những chiếc mũ bảo hiểm có thể tháo rời như Bell và Giro. Nó được chia thành hai phần: thân mũ bảo hiểm (mũ bảo hiểm nửa đầu) và hàm dưới. Nó được cố định bằng một khóa đặc biệt và trở thành một mũ bảo hiểm toàn đầu sau khi được lắp ráp. Thiết kế này rất thiết thực cho những người đạp xe đạp địa hình nhập khẩu gặp nhiều điều kiện đường trong suốt một ngày.
5.Chọn theo hình dạng đầu và kích thước
Vừa đã nói về cấu hình phần cứng bên ngoài, bây giờ sẽ nói về phần mềm bên trong. Bước thứ hai trong việc chọn mũ bảo hiểm là phù hợp với hình dạng đầu của bạn. Hầu hết người chơi có xu hướng tập trung vào chu vi vòng đầu khi mua mũ bảo hiểm, nhưng thực tế điều này là không đủ. Cũng giống như mọi người đều có hình dạng khuôn mặt khác nhau, có mặt trái xoan và mặt dài. Tương tự, hình dạng đầu người cũng được chia thành “hạt dưa” hoặc “quả đào”, vậy nên mũ bảo hiểm cũng có thiết kế hẹp tròn khác nhau.
Nhiều thương hiệu mũ bảo hiểm hiện tại đến từ Châu Âu và Hoa Kỳ, các nhà thiết kế sẽ thiết kế theo tiêu chuẩn của riêng họ. Như chúng ta đã biết, đầu của người châu Âu và châu Mỹ hẹp hơn, còn đầu người châu Á thì tròn hơn. Vì vậy, nhiều người khi thử mũ bảo hiểm sẽ phát hiện ra rằng, cho dù họ mua theo tiêu chuẩn chu vi vòng đầu, khi đội không chắc chắn sẽ thoải mái và đây chính là nguyên nhân sâu xa. Nếu mũ bảo hiểm của bạn không vừa với hình dạng đầu của bạn, không chỉ giảm sự thoải mái mà tính ổn định và bảo vệ cũng sẽ giảm. Hiện tại, nhiều thương hiệu lớn cũng đang tối ưu hóa thiết kế hình dạng đầu của mũ bảo hiểm để quảng bá tới thị trường châu Á. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thử mũ bảo hiểm trước khi mua mũ bảo hiểm, đặc biệt là mũ bảo hiểm toàn đầu.
6.Thiết bị bảo hộ
Nguyên tắc chọn đồ bảo hộ tương tự như mũ bảo hiểm. Nó cũng dựa trên cường độ và điều kiện đường của người đạp. Ngoài miếng đệm đầu gối và miếng đệm khuỷu tay, một số chế độ lái xuống dốc đặc biệt sẽ yêu cầu áo giáp bên trong, áo giáp toàn diện, bảo vệ cổ và thậm chí Bracers và mắt cá chân. Sau đây chúng ta cùng điểm danh một số phương pháp lựa chọn thiết bị bảo hộ.
7.Theo cường độ đạp xe
XC
Đạp xe XC tương đối thoải mái và chú trọng hiệu quả đạp. Về nguyên tắc, chỉ cần trang bị mũ bảo hiểm là được. Tuy nhiên, đối với điều kiện đường phức tạp hơn, bạn có thể đeo miếng đệm đầu gối mỏng và miếng đệm khuỷu tay phù hợp để tăng cường độ bảo vệ nhất định mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái khi đi xe, đại diện: Dòng RaceFace Charger.
Trail / AM nhẹ
Cường độ của phương pháp đạp xe đạp thể thao này và độ phức tạp của điều kiện đường sẽ cao hơn một chút so với XC, vì vậy ngoài mũ bảo hiểm, miếng đệm đầu gối và miếng đệm khuỷu tay cũng cần thiết, ít nhất là phải có miếng đệm đầu gối. Trail và AM chọn thiết bị bảo vệ nhẹ hoặc toàn diện tùy thuộc vào điều kiện đường xá và điều kiện đi xe riêng.
Đại diện: TLD Speed, Race Face Indy, G-Form Pro-X, POC Joint VPD 2.0
AM/Enduro
Hai loại đạp xe leo núi có yêu cầu về thiết bị bảo hộ đáng xấu hổ nhất. Một mặt, chúng cần được bảo vệ an toàn một cách toàn diện, mặt khác chúng cần phải nhẹ và thoải mái, do đó thiết bị bảo hộ hạng nặng kiểu đeo nhanh và kiểu tích hợp sẽ phù hợp hơn. Hơn nữa, có thể mặc áo giáp trên đường xuống dốc đá lởm chởm để tăng khả năng bảo vệ khi đi xe.
Đại diện: TLD Lopes55,RaceFace Ambush
FR / DH
Cả hai đều là những kiểu đạp xe Gravity tương đối thuần túy, vì vậy chỉ cần tập trung vào hiệu suất bảo vệ là được, trọng lượng và sự thoải mái có thể yêu cầu giảm xuống. Đối với điều kiện đường khó khăn, bạn cần thêm áo giáp và thậm chí cả bảo hộ mông.
Đại diện: RaceFace Ambush & Flank, FOX Launch Pro, 661 EVO
Theo vật liệu của đồ bảo hộ
Keo, vật liệu tạo xốp
Loại vật liệu này được đặc trưng bởi trọng lượng nhẹ và tính linh hoạt tốt, độ thoải mái cao sau khi mặc và bọc tốt, nhược điểm là hiệu suất bảo vệ không đủ mạnh để chịu được tác động nặng hoặc điều kiện đường phức tạp, vì vậy nó chủ yếu được sử dụng trong miếng đệm đầu gối, khuỷu tay của XC và Trail và đồ bảo hộ tính mềm khác.
Đại diện: Bộ đệm khuỷu tay hệ thống RaceFace Charger, áo giáp xốp 661 SUB.
Vỏ nhựa cứng
Trái ngược với các vật liệu trên, nó được đặc trưng bởi khả năng chống va đập tốt và bảo vệ mạnh mẽ, nhưng loại vật liệu này được cố định về hình dạng sau khi định hình, vì vậy nó sẽ được giảm đáng kể sự thoải mái. Vì đặc điểm đó nó chủ yếu được dùng trong miếng đệm đầu gối, khuỷu tay, chân và áo giáp.
Đại diện: IXS Cleaver, RaceFace Dig, TLD 5450, dòng 661 Comp.
Mũ bảo hiểm thích hợp cho dân đạp xe
8.Vật liệu D30
D30 là một vật liệu rất kỳ diệu. Trạng thái bình thường của nó giống như một miếng cao su. Nó có tính đàn hồi và biến dạng, nhưng khi bị tấn công tức thì, nó có thể trở nên rất kiên cố, có thể nói rằng nó kết hợp ưu điểm của hai vật liệu trên, nếu nói về nhược điểm thì chỉ có một: đắt tiền! Ngoài miếng đệm đầu gối và miếng đệm khuỷu tay, D3O cũng thích hợp để bảo vệ ở nhiều vị trí, bao gồm áo giáp, bảo hộ mông và thậm chí cả găng tay và giày.
Đại diện: Sê-ri RaceFace Ambush, 661 EVO Series
9.Thiết kế kiểu tích hợp
Được đặt theo tên của vị thần núi Brian Lopes, TLD Lopes 55 kneepad là một trong những kiệt tác của sự tích hợp. Nó bao gồm một miếng đệm đầu gối với một miếng bọt biển mỏng và một tấm khiên có vỏ cứng. Nó được cố định bởi Velcro ở vị trí đầu gối. Ưu điểm của nó là có thể chuyển đổi cho nhau trong các môi trường sử dụng khác nhau, nhưng về hiệu quả cố định và sự thoải mái của riêng nó thì không thể so sánh với các thiết bị bảo hộ đặc biệt, vì vậy mọi người nên chú ý đến điều này khi chọn mua.
10.Giày đạp xe
Tôi đã từng nói đùa thế này, một tay đua mang giày không mang giày thì nhất định không chuyên nghiệp. Nhưng đây là sự thật, sự kết hợp trọng tâm của việc đạp xe leo núi chủ yếu được điều khiển bởi bàn đạp. Đôi giày tiếp xúc trực tiếp với bàn đạp là giày và một đôi giày đạp xe chuyên nghiệp có thể mang đến cho bạn trải nghiệm đạp xe hoàn toàn khác.
11.Phân loại & thương hiệu
Giày đi xe đạp thể thao nhập khẩu còn được gọi là giày xe. Chúng là những đôi giày được thiết kế đặc biệt để đi xe. So với giày thể thao thông thường, các tính năng đặc biệt của giày đi xe đạp không chỉ là đế giày mà còn là thiết kế tổng thể. Giày đi xe đạp được chia thành hai loại: giày đạp bàn đạp ngang và giày đạp bàn đạp tự khóa. Nhưng dù là ngang hay tự khóa, sau nhiều năm phát triển, mỗi loại đều có một dòng sản phẩm hoàn chỉnh. Có rất nhiều thương hiệu giày đi xe đạp leo núi, như 5.10, Shimano, SIDI, Mavic, Teva,.. còn có một số thương hiệu xe đạp cũng ra mắt sản phẩm giày đạp xe như Special, Bontrager (Trek).
12.Giày đạp bàn đạp ngang
Ưu điểm của giày đạp bàn đạp ngang là rất nhiều, ngưỡng kỹ thuật nhập môn thấp, phạm vi ứng dụng rộng và môi trường đi xe không cao. Ngoài thiết kế tối ưu của các bộ phận khác, chất keo của đế giày là điểm đặc biệt duy nhất cho mỗi thương hiệu, như Vibram của Stealth, Shimano 5.10 và Spider của Teva. Ngoài ra, thiết kế của hoa văn cũng đóng một vai trò nhất định trong độ bám của đế giày.
13.Giày đạp bàn đạp tự khóa
Ưu điểm của giày đạp bàn đạp tự khóa là nó có độ ổn định tốt và có thể cải thiện hiệu quả đạp, ngay cả trong cuộc đua DH. Tuy nhiên, nó không được khuyến khích cho những người chơi mới bắt đầu sử dụng. Không phải vì giày khóa cần phải thích nghi mà là bạn sử dụng tự khóa ngay từ đầu khi đi xe, điều này sẽ dẫn đến việc không thể làm chủ được tư thế đạp và kỹ năng tạo lực chính xác.
Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em
Biên tập viên
Bài mới
- TIN TỨCTháng Tám 9, 2024Hãy đạp xe một cách cẩn thận
- TIN TỨCTháng Hai 12, 2024Cách tránh bị chấn thương khi đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Phương pháp luyện tập đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Cách vệ sinh mũ bảo hiểm xe đạp địa hình