Lịch sử của bộ môn đạp xe leo núi 3

Lịch sử của bộ môn đạp xe leo núi

Đạp xe leo núi là một môn thể thao thú vị, nhưng không phải ai cũng lớn lên cùng với xe đạp như tôi. Tôi đã tập đạp xe từ khi còn bé, đã ngã xe nhiều lần và từ đó tiến bộ dần lên. Bây giờ tôi có con và tôi thích đạp xe cùng với chúng. Nhưng nếu bạn mới tập đạp xe leo núi hoặc con của bạn thích bộ môn này thì có thể bạn sẽ có vài thắc mắc. Trong bài viết này tôi sẽ sơ lược về lịch sử của bộ môn đạp xe đạp địa hình leo núi và các loại xe leo núi gần đây.

1.Xe đạp leo núi là gì?

Lịch sử của bộ môn đạp xe leo núi .Xe đạp leo núi là xe đạp được thiết kế cho loại hình đường xá đặc biệt. Xe leo núi, cũng như các loại xe đạp khác, có hai bánh, phanh xe, ghi đông và yên xe, nhưng sự đặc biệt ở xe đạp leo núi là sức bền.

Những chiếc xe này có tính năng đặc biệt để đi trên những con đường khó khăn và lầy lội, xử lí những đoạn dốc xóc nảy hay những cung đường rừng, những thứ tương tự như thế. Xe có hệ thống giảm xóc, lốp xe đạp địa hình có độ bền cao có thể chịu được sự tấn cônng của sỏi đá, các ổ voi ổ gà. Xe có hệ thống phanh rất ăn, chỉ số bánh răng thấp để lên đồi dễ dàng.

Tham khảo thêm :

Với những người đạp xe trong thành phố, xe đạp leo núi cũng là sự lựa chọn của họ vì nó cũng rất tuyệt vời với địa hình trong thành phố. Khi đạp xe trên phố, có rất nhiều thứ phải để ý để điều hướng xe và luôn có những chướng ngại vật hay sự cố có thể làm hỏng một chiếc xe đạp bình thường yếu ớt. Thế nên tôi thích đạp xe đạp leo núi ngay trong thành phố và theo kinh nghiệm của tôi, nó hoàn toàn không có vấn đề gì.

Tham khảo  CÁC TÍNH NĂNG XE ĐẠP (PHẦN 2)

Lịch sử của bộ môn đạp xe leo núi 2

Tìm hiểu về môn đạp xe leo núi

2.Lược sử xe đạp leo núi

Ý kiến chung của mọi người là xe đạp địa hình nhập khẩu leo núi là một loại xe hiện đại, nhưng thực ra nó đã có từ rất lâu rồi, chỉ là với hình thức khác mà thôi. Chúng ta quên mất rằng khi xe đạp được phát minh, không hề có đường trải nhựa như bây giờ, mọi chiếc xe đạp phải đi trên đường đất và bụi bẩn. Lược sử của xe đạp dường như bị che phủ bởi một màn sương. Nếu bạn hỏi một người Scốtlen, họ sẽ nói xe đạp là do người Scốtlen phát minh, nếu bạn hỏi một người Anh, câu trả lời sẽ là do người Anh sản xuất và đối với người Mỹ cũng vậy.

Có những bản phác họa của Leonardo Da Vinci từ những năm 1493 vẽ một cỗ máy hai bánh với bần đạp, và có rất nhiều tranh cãi về bản phác họa ấy. Đến năm 1817, một người đàn ông tên là Karl Drais phát minh ra một cỗ máy “chạy” với hai bánh, được làm chủ yếu từ gỗ và không có bàn đạp. Người dùng điều hướng bằng một dây cáp được gắn ở bánh trước. Rất khó để giữ thăng bằng trên xe đạp thể thao và nó bị cấm sử dụng trên toàn thế giới vì đường lúc đó còn quá xóc, rất nguy hiểm cho người đi xe.

Phải đến năm 1863, Bone Shaker phát minh ra một loại xe đạp mới. Nó được làm từ thép với các góc thẳng. Khi đi trên đường, xe xóc đến tận xương! Tuy thế, chúng lại rất phổ biến. Đến năm 1800 thì loại xe này chứng tỏ nó không an toàn và người đạp xe có thể ngã xe chúi đầu về phía trước, từ một vị trí yên xe đạp địa hình rất cao.

Công ty sản xuất xe đạp đầu tiên ra đời năm 1878 và nó có tên Colombiaa Bicycle. Cuốn catalog đầu tiên dâì 20 trang. Khi đó bạn có thể mua một chiếc High Wheeler 60 inch với giá 125 đô la. Vì càng ngày xe đạp càng phổ biến, đến cả quân đội cũng sử dụng chúng. Họ thực hiện những chuyến đi dài từ Missoula, Montana đến Công viên quốc gia Yellowstone và ngược lại. Sang năm sau họ thậm chí còn đi xa hơn thế. Có thể nào những chiếc xe này là phiên bản sơ khai đầu tiên của xe đạp leo núi?

Tham khảo  Xe đạp đường trường tốt nhất dành cho trẻ

Lịch sử của bộ môn đạp xe leo núi 1

Sự ra đời của xe đạp địa hình leo núi

Lúc đó, đạp xe leo núi trở nên phổ biến với một nhóm những người thích khám phá các cung đường rừng bằng xe đạp địa hình của mình. Vào năm 1950 một số người ưa đạp xe người Pháp đã chỉnh sửa chiếc xe 650-B của mình để khám phá khu vực núi xung quanh một cách thành công. Thật là tuyệt vời, những gì họ đã làm để sẵn sàng cho việc đạp xe leo núi.

Khá nhiều người đã thử nghiệm trong việc xây dựng xe đạp thể thao nhập khẩu leo núi, nhưng hầu hết họ không được nhớ tên. Chỉ có John Finley Scott, với chiếc “Woodsie Bike” năm 1953 là một trong những chiếc xe đáng chú ý nhất trong hành trình phát triển xe đạp leo núi. Chiếc xe có lốp bơm hơi, ghi đông phẳng, khung xe Schwinn World và bánh răng đề-rai-lơ.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em