Kỹ năng lựa chọn và lắp đặt yên xe mũi ngắn
Ban đầu là Specialized phát triển bộ yên xe dòng power. So với yên xe truyền thống, yên xe này thoải mái và mềm mại, có thể làm giảm áp lực lên hông và đáy chậu, do đó, nó tạo ra một huyền thoại bán hàng nhiều hơn romin, dẫn đầu xu hướng yên xe mũi ngắn. Người ta cũng nói rằng yên xe mũi ngắn là tốt hơn, vì vậy các thương hiệu khác cũng đã làm theo.
Kỹ năng lựa chọn và lắp đặt yên xe mũi ngắn . Một cơ sở quan trọng để hầu hết các thương hiệu yên xe trên thị trường chọn yên xe là “chiều rộng xương chậu”
Trong hình, hai điểm mà hông tiếp xúc với yên xe là “điểm áp lực xương chậu”. Chiều rộng của yên xe thường rộng hơn vài cm so với khoảng cách giữa các vòi nhĩ. Bởi vì chiều rộng hiệu quả của yên xe không hoàn toàn giống với chiều rộng của hai cánh.
Huyền thoại SQlab cho chiều rộng hiệu quả của yên xe
Hệ thống lựa chọn yên xe đạp nhật bản Prologo My own sử dụng khoảng cách từ bên trong vùng trũng được hình thành bởi áp lực hông, để thêm 15mm cho mỗi bên, để có được dữ liệu chiều rộng đường đẳng.
Hệ thống đo áp suất điện tử Retul DSD tính toán trực tiếp khoảng cách đường thẳng giữa hai điểm áp lực tối đa của mông, sẽ bị ảnh hưởng bởi sự phân bố của cơ hông.
Yên xe mũi ngắn phù hợp cho xe đạp
Nghiên cứu mới nhất của Bontrager chỉ ra rằng nhánh mu là sự tiếp xúc trực tiếp giữa xương chậu và yên xe.
Trên cơ sở này, khi đi xe trong các tư thế khác nhau, vị trí tiếp xúc giữa xương chậu và yên xe sẽ thay đổi, đòi hỏi yên xe với các cấu trúc thiết kế yên xe mũi ngắn khác nhau, đạt được sự thoải mái tốt hơn.
Nghiên cứu của SQlab cũng chỉ ra rằng khi vị trí đạp xe hung hăng hơn, vị trí mà yên xe tiếp xúc với hông chuyển sang giữa, do đó, mặt trước của yên xe cần phải được làm phẳng hơn, độ cong của hai cánh phải được điều chỉnh cho phù hợp.
Các khái niệm trên có thể hơi khó hiểu đối với người lái thông thường, vì vậy Specialized trực tiếp khuyên người lái nên chọn yên xe có chiều rộng của xương chậu to phù hợp mọi tư thế đạp xe. Nó tương đối dễ hiểu, nhưng cũng tồn tại tỷ suất vài nhịp đạp.
Bởi vì việc lựa chọn yên xe cũng cần xem xét chuyển động hông, cột sống, tư thế trên cơ thể, sự ổn định khi đi xe và các yếu tố khác.
Vậy đâu là khu vực mà hông của chúng ta tiếp xúc với đệm?
Nghiên cứu áp lực gebioMized cho thấy vị trí của hông tiếp xúc với đệm ở vị trí đạp của xe đạp đường bộ thường không phải là phần rộng nhất của hai cánh, mà là chiều rộng của xương mu. Khi sử dụng cùng một chiều rộng của xương mu, chiều rộng xương mu càng rộng, thì càng rộng hơn về phía sau.
Selle Italia đã đề xuất khái niệm BRP để xác định vị trí trung tâm của yên xe, thay vì trung tâm chiều dài theo nghĩa truyền thống. BRP là viết tắt của Biomechanical Refernce Point, được dịch theo nghĩa đen là “điểm tham chiếu cơ sinh học”.
70mm là giá trị chiều rộng xương mu trung bình được tính toán, chắc chắn sẽ khác nhau đối với những người khác nhau, nhưng độ lệch tổng thể sẽ không quá nhiều.
Khi bạn ngồi trên chiếc yên xe về trước quá hoặc lùi sau quá, đều sẽ được điều chỉnh trong khi đạp, cuối cùng rơi xuống một vị trí ổn định, hông có thể được hỗ trợ ổn định bởi cánh của yên xe. (Tình huống trên là khi cài đặt đúng và yên xe đạp mini phù hợp.) Đó là “món tráng miệng” hoặc “khu vực ổn định chỗ ngồi” như tục ngữ nói.
Yên xe thử nghiệm của San Marco cũng được đánh dấu bằng các đường màu đỏ
Hệ thống kiểm tra yên xe của Giant cũng tuân theo khái niệm này, nhưng chiều rộng thì khác, nhưng sự đồng thuận đạt được là khoảng 70-80mm
Khi các loại yên xe mũi ngắn chưa có mặt trên thị trường, các loại yên xe chính trên thị trường có chiều dài khoảng 270mm và chiều rộng 130-140mm, do đó, các điểm BRP của các loại đệm khác nhau là tương tự nhau. Do đó, các hệ thống lắp khác nhau sử dụng khoảng cách ngang từ mũi của yên xe / trung tâm của yên xe đến trung tâm của ngã năm, để xác định giá trị của độ giật của yên xe.
Tuy nhiên, khi yên xe mũi ngắn xuất hiện, các quy tắc đã bị phá vỡ. Chiều dài của yên xe Specialized Power đạt đến giới hạn đáy của chiều dài đệm được chỉ định bởi UCI, là 240mm, ngắn hơn 30 mm so với yên xe truyền thống. Thẻ được gắn vào yên xe Specialized chỉ ra rằng việc lắp đặt power sẽ lùi sau khoảng 30 mm so với Romin, sự thực có phải như vậy không?
Lắp đặt yên xe đạp mũi ngắn
Specialized Romin Evo 143mm
Chiều dài 260mm / chiều rộng 143mm / đường trung tâm 130mm / BRP-10 mm / chiều rộng mũi 35mm. (Các đường dày được đánh dấu trong hình là 70mm và 80mm, các đường mỏng là đường tâm đệm. Các BRP bên dưới đều được tính là 70mm)
Tôi có nhiều loại yên xe mũi ngắn trên tay:
Prologo Dimension
Chiều dài 245mm / chiều rộng 143mm / đường trung tâm 122,5mm / BRP + 12 mm / chiều rộng mũi 35mm.
Prologo Dimension Space
Chiều dài 245mm / chiều rộng 153mm / đường trung tâm 122,5mm / BRP + 14mm / chiều rộng mũi 35mm.
Prologo Dimension NDR
Chiều dài 245mm / chiều rộng 143mm / đường trung tâm 122,5mm / BRP + 14mm / chiều rộng mũi 35mm.
Syncros Belcerra
Chiều dài 245mm / chiều rộng 140mm / đường trung tâm 122,5mm / BRP + 25 mm / chiều rộng mũi 45mm.
Có nhiều kiểu yên xe syncros, dòng sản phẩm rất dài.
Pro Stealth 142mm
Chiều dài 255mm / chiều rộng 142mm / đường trung tâm 127,5mm / BRP + 23mm / chiều rộng mũi 45mm.
Specialized Power 143mm
Chiều dài 240mm / Rộng 143mm / Đường trung tâm 120mm / BRP + 20 mm / Chiều rộng mũi 35mm.
Specialized Power 155mm: chiều dài 240mm / chiều rộng 155mm / đường trung tâm 120mm / BRP + 22mm / chiều rộng mũi 35mm
Specialized Power ARC 143mm
Chiều dài 240mm / Chiều rộng 143mm / Đường trung tâm 120mm / BRP + 10 mm / Chiều rộng mũi 35mm.
Specialized Power ARC 155mm: chiều dài 240mm / chiều rộng 155mm / đường trung tâm 120mm / BRP + 10 mm / chiều rộng mũi 35mm.
Do đó, khi điểm BRP là 70mm, nếu yên xe Specialized Romin Evo 143mm được thay thế bằng Specialized Power 143mm, sẽ không chính xác khi tăng giá trị dịch chuyển của yên xe thêm 30 mm theo chiều dài của hai yên xe và chênh lệch giá trị BRP. Thay vào đó, nó cần được đẩy lùi 40mm để chính xác hơn. Nếu không, nó sẽ khiến vị trí yên xe quá xa về phía trước, gây ra một loạt vấn đề khác (bài viết này chỉ thảo luận về yên xe và tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết về điều này)
Do đó, khi lắp đặt yên xe đạp cào cào Specialized power, có thể xảy ra tình trạng yên xe bị đẩy lùi. Trong trường hợp này, có thể cần phải thay thế cọc yên bằng giá trị trôi phía sau lớn hơn, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho việc lắp đặt yên xe.
Nếu điểm BRP được đo ở mức 80mm, sẽ có một chút khác biệt về dữ liệu, bởi vì sự khác biệt giữa các điểm BRP của mỗi người chỉ có thể được tính gần đúng như một chuyển đổi trực tiếp, chỉ có thể định lượng được dữ liệu thu được trong quá trình đi xe thực tế. (specialized, selle italia là 70mm; giant, shimano là 80mm)
Vị trí chính xác để lắp đặt yên xe là gì? Giá trị này thay đổi từ người này sang người khác và cần được đặt cùng với dữ liệu Fitting. Nếu cần thiết, vui lòng đến cửa hàng tại địa phương để tiến hành Bike Fitting, sau đó Fitter sẽ liên lạc, cân nhắc và đề xuất.
Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em
Biên tập viên
Bài mới
- TIN TỨCTháng Tám 9, 2024Hãy đạp xe một cách cẩn thận
- TIN TỨCTháng Hai 12, 2024Cách tránh bị chấn thương khi đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Phương pháp luyện tập đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Cách vệ sinh mũ bảo hiểm xe đạp địa hình