Sự hình thành của ngành công nghiệp xe đạp trẻ em 1

Sự hình thành của ngành công nghiệp xe đạp trẻ em

Nhật Bản là một nước có nền sản xuất công nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới. Sản xuất xe đạp trẻ em là một ngành công nghiệp lâu đời ở Nhật Bản.Tại sao đất nước Nhật Bản lại là nơi được rất nhiều người tin tưởng để mua xe đạp?

Sự hình thành của ngành công nghiệp xe đạp trẻ em Bài viết này sẽ phân tích lịch sử phong phú của chiếc xe đạp ở Nhật Bản trước năm 1990.

Trước khi bước sang thế kỷ 19, nhiều quốc gia phương Tây coi Nhật Bản là một trong những nước sản xuất xe đạp giá rẻ nhất trên thế giới. Trong một bài báo năm 1895 từ tờ Chicago Tribune, một phóng viên đã tuyên bố rằng:

“Nhật Bản có vẻ là vùng đất lý tưởng để mua xe đạp … bánh xe tốt được bán ở đó, và bán với giá 12 đô la mỗi chiếc.”
Mức giá này đã cho thấy xe đạp Nhật ở thời điểm đó được bán với giá chỉ 12 đô (khoảng 250 000 đồng hiện nay). Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với hầu hết xe đạp ở Mĩ bấy giờ. Tính trung bình ở thời điểm đó, một chiếc xe đạp được bán với giá 50 đô

– 1,1 triệu đồng – ở Mĩ.

Tính theo lạm phát, 12 USD thời điểm năm 1895 tương đương 310USD ngày nay –6,8 triệu đồng, có nghĩa là một chiếc xe đạp Nhật được bán với giá 15USD năm 1895 sẽ bằng một chiếc xe đạp với giá 310USD hiện nay.

Tham khảo thêm :

Những khẩu hiệu về xe đạp

Nước Mĩ thích nghi tốt với thị trường đa quốc gia, tạo ra những sản phẩm khai thác văn hóa Nhật Bản. Hơn thế, các chuyên gia về xe đạp cho bé 3 tuổi có cho rằng những khẩu hiệu mang tính thương mại – cái mà chúng ta thường thấy ở Nhật, xuất phát từ những công ty sản xuất của Mĩ.

Trở thành chuyên gia về xe đạp

Trong khoảng thời gian nửa thế kỉ tiếp theo, nước Nhật chỉ giữ một mức sản lượng rất nhỏ trong ngành công nghiệp sản xuất xe đạp và tương ứng với một thị phần rất nhỏ trong thị trường toàn cầu ( thời điểm đó Pháp và Mĩ là hai quốc gia đứng đầu thế giới). Trong suốt những năm 70 của thế kỉ 20, Mĩ được coi là người tiên phong trong việc khai thác yếu tố văn hóa quốc tế và đưa vào sản phẩm xe đạp của họ. Trong bài báo đăng trên The Washington Post đã viết:

 

Sự hình thành của ngành công nghiệp xe đạp trẻ em 2

Lịch sử hình thành của xe đạp trẻ em

“Lần cuối cùng tôi ở Nhật Bản, tôi đã trông thấy rất nhiều xe đạp có chữ Nhật được in trên vành xe của chúng. Liệu đó có hải là những khẩu hiệu thương mại?”

Câu hỏi này là một quan sát thú vị về tác động của chủ nghĩa tư bản Mỹ đối với văn hóa và tôn giáo Nhật Bản. Người đọc đặt câu hỏi nếu những từ được viết trên bánh xe Nhật Bản là khẩu hiệu thương mại, cho thấy người Mỹ đã nhận thức rõ sự thống trị của Hoa Kỳ trên thị trường xe đạp quốc tế. Hồi đáp cho câu hỏi này lại là một cái nhìn thú vị khác về tác động của chủ nghĩa tư bản Mỹ đối với văn hóa và tôn giáo Nhật Bản:
“Họ có lẽ là những phật tử. Người theo đạo Phật ở Nhật Bản sử dụng bánh xe cầu nguyện trong sự thờ phụng của họ, với mỗi cuộc cách mạng bánh xe biểu thị một lời cầu nguyện. Những dòng chữ khắc trên vành xe này thể hiện sự khéo léo của người Mỹ, như một cách để tận dụng yếu tố tôn giáo của Nhật Bản.”

Xe đạp giá rẻ từ Nhật Bản

Trước thập niên 70 thế kỉ 20, Nhật Bản vẫn được biết đến là đất nước sản xuất xe đạp kiểu Mĩ giá rẻ. Tuy nhiên hầu hết xe đạp nhật có thiết kế không phù hợp với chiều cao và cân nặng của người Mĩ. Sự khác biệt về văn hóa này đã đưa ra một vấn đề với các nhà sản xuất xe đạp tại Nhật Bản. Vấn đề này càng tồi tệ và nghiêm trọng hơn sau thế chiến thứ hai.

Trong thời kì này, người Nhật có chiều cao và cân nặng trung bình thấp hơn so với người Mĩ. Biểu hiện rõ nhất đó là một chiếc xe đạp từ Royce Union bằng khung thép 10 tốc độ nhưng chỉ có kích thước duy nhất – 50cm.
Các nhà nghiên cứu về xe đạp Mỹ như Sheldon Brown đã lưu ý rằng Royce Union quá nhỏ đối với một người Mỹ trung bình. Do đó, xe đạp Nhật Bản chỉ chiếm giữ phần thiểu số trong ngành công nghiệp xe đạp vì sản phẩm của họ không thích ứng với người tiêu dùng Mỹ.

Tùy chỉnh xe đạp

Trong một bài báo năm 1990 của tờ Washington Post , Fred Hiatt đã mô tả cách thức, Nhật Bản trải qua một cuộc cách mạng công nghiệp thứ hai nhấn mạnh đến sự tùy biến sản xuất hàng loạt:

Tại nhà máy của Công ty TNHH công nghiệp xe đạp trẻ em quốc gia, con người, rô bốt và máy tính cùng nhau chế tạo xe đạp theo yêu cầu trên dây chuyền lắp ráp, mỗi xe được trang bị với số đo và sở thích của khách hàng và được giao trong vòng hai tuần. Dây chuyền này có thể sản xuất được 11.231.862 biến thể … một mô hình riêng biệt cho mọi khách hàng và đang dẫn đầu trong việc tạo ra một thế giới đa dạng được sản xuất hàng loạt.

Sự kết hợp hiệu quả giữa Henry Ford và nền sản xuất kiểu cũ chính là cơ sở cho cuộc canh tân lần thứ hai này của Nhật Bản. Quy trình sản xuất số lượng lớn này đáp ứng nhu cầu của những khách hàng quốc tế luôn yêu cầu cao về chất lượng. Nhật Bản đã trở thành nhà tiên phong đáp ứng được yêu cầu mới của thị trường.

Sự thành công

Thành công đầu tiên bắt đầu vào thập niên 70 thế kỉ 20 với sự gia nhập của công ty sản xuất xe đạp Nichibei Fuji vào thị trường Mĩ. Công ty đã đặt trụ sở chính ở thành phố New York với tên gọi Fuji America vào năm 1971, thành lập nhà phân phối khu vực đưa sản phẩm của họ đến với khu vực bờ đông nước Mĩ. Công ty Nichibei Fuji nhanh chóng gặt hái được thành công và đã xuất khẩu được sang Mĩ với ba sản phẩm đột phá (phiên bản Newest, phiên bản Finest và S-10-S).

Về các giai đoạn đầu của các công ty xe đạp Nhật Bản đã thành công tại Hoa Kỳ. Panasonic, một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, tham gia vào cuộc cạnh tranh với các công ty xe đạp của Mỹ. Điều này cho thấy các công ty Nhật Bản như Nichibei Fuji và Panasonic đang bắt đầu cạnh tranh trên thị trường Mỹ. Giới quan sát ngạc nhiên trước khả năng cạnh tranh với các công ty Mỹ của Panasonic. Điều này cho thấy các công ty xe đạp Nhật Bản đang bắt đầu cạnh tranh khốc liệt với thị trường Mỹ bởi vì họ đã hiểu và có khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nước này. Hơn nữa, thật thú vị là trong khoảng 100 năm, Nhật Bản từ một quốc gia bán xe đạp giá rẻ đã trở thành quốc gia sản xuất ra những chiếc xe đạp đắt nhất thế giới.

 

Sự hình thành của ngành công nghiệp xe đạp trẻ em 3

Quá trình phát triển xe đạp trẻ em

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã phản đối phương pháp tùy biến sản xuất hàng loạt trong sản xuất xe đạp. Một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, xác định rằng “ngành công nghiệp xe đạp sẽ phát triển sản xuất linh hoạt và các sản phẩm tùy chỉnh – và với ngành công nghiệp Mỹ được biết đến với những thành công gắn liền với tiêu chuẩn hóa sẽ không thích ứng đủ nhanh với tương lai này”. Trích dẫn này cho thấy rằng, ngày càng nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới ngày càng trở nên tinh vi hơn và không còn hài lòng với hàng hóa sản xuất hàng loạt giống hệt nhau nữa.

Các công ty Nhật bản tiếp tục thông trị thị trường Mĩ trong những năm 1975-1984, Panasonic được biết đến là như một công ty xuất khẩu xe đạp Nhật có chất lượng hàng đầu. Không giống với các nhà sản xuất xe đạp ở Mĩ, Panasonic là công ty sản xuất xe đạp tùy chỉnh khổng lồ. Vì thế, Nhật Bản đã trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực sản xuất xe đạp ga đoạn 1975 – 1985.

Tuy nhiên những thay đổi đãng kể đã diễn ra vào cuối thập niên 80. Đầu tiên là sự sụt giảm về doanh số bán hàng nguyên nhân được cho là do văn hóa xe đạp học sinh du lịch bùng nổ ở Mĩ. Thời diểm này cũng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của xe đạp leo núi và xu hướng sử dụng loại xe đạp này của người tiêu dùng.

Đến năm 1987, xe đạp Nhật trở thành mặt hàng xa xỉ với người dân Mĩ do sự suy thoái kinh tế của đất nước này. Để khắc phục thực trạng này, công nghiệp xe đạp Nhật đã chuyển hướng sang thị trường mới – Đài Loan. Vì vậy, cuộc cách mạng về sản xuất xe đạp tùy biến đã chấm dứt với nền sản xuất xe đạp trẻ em của Nhật Bản.

Trên đây là tổng quan về lịch sử phát triển của ngành sản xuất xe đạp của Nhật Bản. Có thể nói, Nhật Bản là nơi bạn nên tìm mua những chiếc xe đạp chất lượng, đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!