Phát triển chương trình cho thuê xe đạp
Trong những năm gần đây, cho thuê xe đạp một lần nữa nhận được sự chú ý như một phương tiện thân thiện với môi trường. “Sapporo Eco Mobility”, một công ty hoạt động phi lợi nhuận ở thành phố Sapporo, Nhật Bản, sử dụng “xe đạp điện / cho thuê xe đạp” do nước ngoài sản xuất để tìm tòi một phương thức vận chuyển thân thiện với môi trường, đó là carbon dioxide không thải khí và thích hợp với người già.
Phát triển chương trình cho thuê xe đạp . Bản thân công ty Sapporo Eco Mobility không có khả năng sản xuất sản phẩm. Đại diện pháp lý của công ty này, Kuriko Kyoko nhận thấy rằng nhu cầu của người dân có thể chuyển hóa thành sản phẩm sau khi gặp gỡ các giáo viên và sinh viên của Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido (sau đây gọi là “Đại học phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido”). Cùng với ước mơ mới có thêm bước tiến mới. Kiểu hợp tác này phù hợp hơn khi được gọi là “hợp tác học tập sản xuất”.
◆ Sự ra đời của Eco Mobility
Eco Mobility là một chiếc xe đạp điện ba bánh do nước ngoài sản xuất với vỏ bọc hình quả trứng có thể chở người. Koji Kuroda nói rằng Eco Mobility được sản xuất ở nước ngoài nên khi thực hiện bảo trì hàng ngày và mua sắm phụ tùng thì rất bất tiện. Ngoài ra, acquy đắt tiền và cần được thay thế mỗi năm một lần, vì vậy hy vọng Eco Mobility sẽ được sản xuất tại Trung Quốc.
Thí điểm cho thuê xe đạp công cộng
Khi tìm cách giải quyết vấn đề này cùng với mọi người xung quanh, Kurita Kuriko đã gặp chủ tịch của Will-E Co., Ltd., người đang tham gia thiết kế và phát triển thiết bị mới ở thành phố Sapporo. Incheon là thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hokkaido của Hokkaido (HoPE: Hokkaido Platform Entrance https://hope.hokkaido.doyu.jp/). Trong những năm gần đây, ông đã làm việc như một kỹ sư nghiên cứu ở khu vực lạnh giá của Hokkaido. Các thành viên của dự án Nhóm nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu EV (Nhóm NEVS) đã làm việc để phát minh ra một EV có thể được mở rộng phát triển ở khu vực lạnh giá. Đồng thời, ông còn là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido, ông cũng hướng dẫn sinh viên tạo ra các sản phẩm. Đáp lại yêu cầu của Kuriko Kyoko, tổ chức Incheon đã đề nghị với Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido rằng việc sản xuất thử nghiệm Eco Mobility được đưa vào chương trình giáo dục của học sinh.
Đề xuất này đã thu hút sự chú ý của Trương Thủ Chân – giáo sư phát triển năng lực nghề nghiệp tại Khoa Cơ khí tại Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido, người đang tìm kiếm những chủ đề mới cho sinh viên tham gia nghiên cứu. Trong Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido, việc đưa các nhu cầu xã hội vào nghiên cứu môn học là một phần của việc giảng dạy. Cho đến nay, đối tác Eco Mobility bao gồm “Sapporo NPO Eco Mobility”, “Will-E Co., Ltd.” và “Hokkaido University Skill Development Development” đã chính thức hình thành.
◆ Đặc điểm giáo dục và đào tạo của Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido
Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido trực thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, là một trường cấp tỉnh liên kết với một cơ quan hành chính độc lập “người già, người khuyết tật và tổ chức hỗ trợ việc làm cho người thất nghiệp”. Hệ thống điều hành trường học khác với các trường thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, mục tiêu của nó là đào tạo các chuyên gia có sức chiến đấu trong xã hội. Trường có bốn chuyên ngành: cơ khí, điện, thông tin điện tử và kiến trúc. Khi hoàn thành bốn năm học, tất cả sinh viên phải thực hiện một “dự án phát triển” tương đương với nghiên cứu tốt nghiệp. Chủ đề này không phải do mỗi chuyên ngành độc lập hoàn thành, mà phải dựa vào cả 4 chuyên ngành để tiến hành. Nhóm nghiên cứu cũng là một nhóm hỗn hợp gồm nhiều sinh viên chuyên ngành. Nhà trường khuyến khích đưa các nhu cầu xã hội vào chủ đề nghiên cứu và chi phí nghiên cứu và phát triển nằm trong phạm vi phí sách giáo khoa của Cameron được nhà trường chi trả. Sự thay đổi trong quan điểm này có thể nói là một hình thức rất tự nhiên của hợp tác học tập sản xuất. Dưới hệ thống này, Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido đã hình thành một nền giáo dục hợp tác học dân, giáo dục khác với nghiên cứu hợp tác.
◆ Sản phẩm chế tạo thử của học sinh
Đội ngũ phát triển tổng cộng có 8 sinh viên trong đó 3 sinh viên khoa cơ khí, 2 sinh viên khoa điện và 3 sinh viên khoa thông tin điện tử. Các giảng viên cũng đến từ ba khoa thông tin cơ khí, điện và điện tử. Có rất nhiều công cụ máy móc và thiết bị hàn trong bộ phận cơ khí để sinh viên có thể tự do sáng tạo xây dựng khung Eco Mobility. Trợ lực điện chuyên về hệ thống khí điện, hệ thống thông tin điện tử trên phương diện hệ thống kiểm soát đã phát huy đầy đủ các nghiên cứu học tập cho đến nay.
Mô hình cho thuê xe đạp ở Việt Nam
Về nguyên tắc, các đề tài nghiên cứu cần được hoàn thành trong vòng một năm, nhưng trong thực tế, hầu hết chúng đều do thế hệ sau tiếp tục nghiên cứu hoàn thành. Ảnh thứ 4 là hình ảnh nguyên mẫu Eco Mobility hiện tại.
Một sinh viên nói khi về kinh nghiệm của mình trong dự án nghiên cứu, anh nói: Tham gia vào dự án này, giao tiếp và tham khảo ý kiến của người dân địa phương, tôi nhận thấy muốn đáp ứng nhu cầu của họ là điều không dễ dàng nhưng đó là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa của tôi. Tôi rất biết ơn khi có cơ hội tốt như vậy để tận dụng tối đa kiến thức đã được học. Thông qua dự án này, tôi cảm thấy sự quý báo trong ý kiến của người dân địa phương, hơn nữa chúng tôi có cơ hội lắng nghe và tiếp thu ý kiến. Điều này vô cùng quan trọng.”
◆ Triển vọng tương lai
Dự án này thể hiện đầy đủ các đặc điểm của sự hợp tác giữa sinh viên và người dân. Cùng một chủ đề được tiến hành độc lập và cạnh tranh bởi nhiều nhóm và mỗi nhóm đều có không gian phát triển rộng lớn. Ngoài Đại học Phát triển khả năng nghề nghiệp Hokkaido, Will-E Co., Ltd. được chọn là dự án hỗ trợ phát triển sản phẩm dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ của Quỹ Xúc tiến công nghiệp Sapporo và cũng đang phát triển độc lập dự án này. Ngoài ra, thông qua việc giới thiệu cơ bản, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tomakomai dành riêng cho việc phát triển chủ đề nghiên cứu này bằng chi phí riêng của mình. Vào tháng 3 năm 2018, ba cơ quan này đã tổ chức một cuộc họp ý kiến tập thể thể hiện rằng: họ sẽ có được điều kiện tốt nhất từ gia đình để hoàn thành dự án càng sớm càng tốt. Trong “Hợp tác nghiên cứu sản xuất”, ngay cả khi một cộng đồng được thành lập, thông thường các cơ quan sẽ phân công các nhiệm vụ để cùng nhau hướng tới một mục tiêu. Ngược lại, cơ cấu dự án có thể mở rộng nhu cầu người tiêu dùng.
Thay mặt phía người tiêu dùng
Thay mặt phía người tiêu dùng, Shikoku cho biết: Từ góc độ sử dụng, ý kiến của người tiêu dùng sẽ được phản ánh trong các sản phẩm. Các nhà sản xuất còn nói rằng: Các sinh viên đã phá vỡ khái niệm về xe hơi hiện có. Thương mại hóa sản phẩm cần tuân thủ các bộ luật và quy định của chính phủ, trong quá trình sản xuất cũng có thể xuất hiện các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ. Creators cho biết: cá nhân ông tin rằng việc mở ra công nghệ này có lợi cho sự phát triển của khu vực.
Về việc sản xuất, các doanh nghiệp của Hiệp hội hữu nghị Hokkaido SMEs đồng ý sẽ cùng nhau hợp tác xây dựng một mạng lưới hợp tác mới thúc đẩy sức sống trong khu vực với Eco Mobility là cốt lõi. Liệu “hợp tác học dân” có thể trở thành yếu tố cốt lõi trong việc kích thích sức sống khu vực hay không, sự phát triển trong tương lai là điều mọi người quan tâm.
Biên tập viên
Bài mới
- TIN TỨCTháng Tám 9, 2024Hãy đạp xe một cách cẩn thận
- TIN TỨCTháng Hai 12, 2024Cách tránh bị chấn thương khi đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Phương pháp luyện tập đạp xe
- TIN TỨCTháng Hai 10, 2024Cách vệ sinh mũ bảo hiểm xe đạp địa hình