Giới thiệu xe đạp công cộng quốc gia 3

Giới thiệu xe đạp công cộng quốc gia

Năm 2015, cuộc chiến đốt tiền giữa Didi và Uber tuy ký ức vẫn như còn mới, nhưng cũng đã khói lửa ngập trời, trí tuệ nhân tạo 2017 (AI), kệ không người lái, liệu pháp tế bào, v.v. các lỗ thông hơi nổi lên. Khi hầu hết các sinh viên tốt nghiệp vẫn đang vật lộn tìm kiếm công việc, thì những sinh viên tốt nghiệp chuyên nghiệp ngành AI hot nhất có mức lương hàng năm là 300.000-500.000 nhân dân tệ,

Giới thiệu xe đạp công cộng quốc gia . Viện nghiên cứu thương gia Trung Quốc đã công bố “Báo cáo nghiên cứu triển vọng thị trường không người lái 2017”, nó cho thấy tính đến tháng 9, ít nhất 16 kệ không người lái đã được đầu tư, với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ nhân dân tệ, bao gồm nhiều đại gia như Ali, Jingdong, SF, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ vào tháng 8 và tháng 10. Sau khi phê duyệt hai liệu pháp miễn dịch tế bào cho Kymriah và Yescarta odois với bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính, ung thư hạch không Hodgkin, liệu pháp tế bào đã trở nên ngày càng nóng ở nước này.

Năm 2016, trong thời kỳ suy thoái của thị trường vốn, xe đạp công cộng đã từng thống trị, liên tục được tài trợ và lan truyền nhanh chóng ở các thành phố hạng nhất, hạng hai, hiện trạng vào năm 2017 sẽ như thế nào?

Đầu năm 2017, xe đạp công cộng tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ ở phía bắc và phía nam của đất nước năm 2016, được ca ngợi là một trong bốn phát minh mới của Trung Quốc. Có cả những cảnh phổ biến ở Manchester và Oxford ở Anh, cũng như những điều kiện không thể chấp nhận được ở Singapore, San Francisco và Úc.

Mặc dù ông William H Saito, Cố vấn đặc biệt về An toàn thông tin của Văn phòng Nội các Nhật Bản, đã từng nói, “Hệ thống giao thông công cộng ở các thành phố lớn của Nhật Bản rất phát triển. Đi xe đạp giống như một xu hướng thể dục, thân thiện với môi trường, có thể không cần nhiều xe đạp”. Theo Bộ Giao thông vận tải, số lượng người dùng xe đạp đã tăng lên đều đặn. Hiện tại, có khoảng 72 triệu chiếc xe đạp đang được sử dụng ở Nhật Bản, chiếm 56% dân số. Thống kê cũng cho thấy nhu cầu sử dụng xe đạp công cộng ở Nhật Bản đã tăng mạnh trong những năm gần đây, số lượng sử dụng ở Tokyo đã đạt khoảng 1,8 triệu trong năm 2016, chỉ có 20.000 lượt trong năm 2012. Công ty viễn thông lớn nhất của Nhật Bản NTT Docomo và chính quyền thành phố đã ra mắt thương hiệu xe đạp công cộn thử nghiệm địa phương Docomo Bike Share, tính đến cuối tháng 6 năm 2017, tổng cộng 5.000 xe đạp (bao gồm 4.200 ở Tokyo) đã được tung ra tại Nhật Bản, quyết khẩu thị trường tương đối lớn [1, 2]. Sự chấp nhận của người Nhật đối với nền kinh tế công cộng cũng ngày càng tăng.

Giới thiệu xe đạp công cộng quốc gia 2

Hệ thống xe đạp công cộng ở Nhật

Bãi đậu xe công cộng, phòng họp công cộng và chỗ ở công cộng là điều phổ biến. Ngay cả học sinh tiểu học và trung học cũng bắt đầu trở nên phổ biến trong các thư viện, không bị hạn chế về thời gian. Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi cuộc họp nội các của chính phủ Nhật Bản trong năm 2017, gần 40% các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản quan tâm đến nền kinh tế công cộng, khoảng 10% các công ty được khảo sát đã tìm hiểu sự liên quan của doanh nghiệp đến kinh tế công cộng [3]. Tháng 5, dưới sự vận động 17 năm của Hiệp hội xúc tiến nghiên cứu xe đạp, “Luật khuyến khích sử dụng xe đạp” cuối cùng đã được thực hiện. Tháng 8, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Nhật Bản, ông Ishii Kazuy, đã đích thân dẫn đầu trong việc tổ chức một hội thảo chính sách về xe đạp công cộng.

Đối mặt với tiềm năng thị trường khổng lồ, lần đầu tiên vào ngày 7, ngày 8 tháng 6 năm 2017, tại Infinity Venture Summit ở Kobe, Nhật Bản do Infinity Ventures Partners tổ chức, Phó chủ tịch quốc tế Mobike, ông Chris Martin đã mang theo hai chiếc xe đạp Mobike cao cấp tham gia hội chợ, dẫn đến các phương tiện truyền thông và dư luận ồn áo náo nhiệt. Ngày 22 tháng 6, Mobike chính thức tuyên bố thành lập tập đoàn Nhật Bản “Mobike Japan” tại thành phố Fukuoka và gia nhập thị trường Nhật Bản. Ngày 22 tháng 8, chiến lược đô thị thành phố bao quanh thành phố đã được thông qua, lần đầu tiên được chính thức ra mắt tại thành phố Sapporo, Hokkaido [Hình 1]. Ngày 20 tháng 12, Mobike tuyên bố rằng họ đã tham gia hợp tác chiến lược với LINE, nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội di động lớn nhất của Nhật Bản, LINE còn dẫn đầu vòng tài chính tại Nhật Bản. LINE APP sẽ thêm lối vào độc quyền cho xe đạp Mobike. Người dùng có thể mở khóa xe thông qua ứng dụng LINE, trả tiền vé thông qua LINE Pay.

Ngoài ra thị trường trong nước rộng lớn, xe ofo Xiaohuang, ngày 9 tháng 8 đã tuyên bố rằng họ đã đạt được sự hợp tác với Softbank, kế hoạch trực tiếp đưa xe đạp vào Tokyo và Dagu tháng 9 năm nay. Các công ty địa phương Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ. Ngày 7 tháng 9, Merchari, DMM.com ngày 8 và ngày 9, đã tiếp tục tham gia danh sách xe đạp công cộng. Do đó, thị trường xe đạp công cộng của Nhật Bản đã bước vào kỷ nguyên “Thời đại chiến quốc”. Ngày 20 tháng 11, cửa hàng tiện lợi 7-11 của Nhật Bản thông báo rằng họ đã hợp tác với công ty con Softbank HELLO CYCLING, ra mắt dịch vụ xe đạp công cộng, được thử nghiệm tại 9 cửa hàng ở Saitama trong tháng, đồng thời sẽ giao khoảng 5.000 xe đạp vào cuối tháng 3 năm 2019 cho hàng ngàn cửa hàng trong khu vực đô thị và các thành phố địa phương. Cửa hàng tiện lợi 7-11 trước đây đã hợp tác với Docomo Bike Share của NTT Docomo, kể từ tháng 2 năm nay, khoảng 150 chiếc xe đạp công cộng đã được đặt tại khu vực đỗ xe của 32 cửa hàng ở Tokyo.

Đánh giá từ thời gian đăng ký của các công ty Nhật Bản và thời điểm xe đạp ra đời, chiếc xe đạp Xiaobai Baicycle đã được đăng ký vào tháng 5, chính thức được đưa vào Học viện Kashiwa của Đại học Tokyo vào ngày 18 tháng 7. Tuy thị trường trong nước không thấy có hiệu ứng kinh điển, có hai đầu não trước mặt, nhưng trở thành thương hiệu xe đạp công cộng đầu tiên ở Trung Quốc được thử nghiệm chính thức tại thị trường Nhật Bản. Chiếc xe đạp nhỏ màu trắng cũng được liên kết chặt chẽ với LINE, CEO mới của Nhật Bản, LINE CTO ban đầu được tuyên truyền. Chiến lược xe đạp trắng ban đầu được mô phỏng theo thương hiệu xe đạp COGOO ban đầu của Nhật Bản xuất hiện vào năm 2011. Với sự giúp đỡ của Công ty chuỗi sinh thái Xiaomi và các hoạt động phúc lợi công cộng, mục tiêu chính là nhóm sinh viên Nhật Bản. Xe đạp COGOO hiện bao phủ gồm Đại học Quốc gia Yokohama, Đại học Chiba, Đại học Kyoto, Đại học Osaka, Đại học Hitotsubashi và Đại học Kyushu, trong khi xe đạp nhỏ màu trắng đầu tiên được đặt cho các lưu học sinh Trung Quốc tại 5 trường đại học là Đại học Tokyo, Đại học Yokohama, Đại học Quốc gia Yokohama, Đại học Tsukuba, Đại học Saitama.

Cơ hội luôn cùng tồn tại với rủi ro. Phương thức hoạt động của xe đạp công cộng ở Trung Quốc là hoàn toàn không thể lặp lại ở Nhật Bản. Chiếm một lượng lớn tài nguyên công cộng (bãi đỗ xe), gây rắc rối và gánh nặng cho xã hội (không thể tái chế bãi đậu xe miễn phí), du lịch môi trường đã trở thành một sự lãng phí tài nguyên (thiệt hại và xử lý ô tô) [Hình 2], về mặt tâm lý không thể chấp nhận được đối với người dân Nhật Bản. Bất kể cuộc sống hay sản xuất, người dân hoặc công ty Nhật Bản đều tuân theo chất lượng trước tốc độ, danh tiếng lớn hơn lợi ích và các quy tắc quan trọng hơn sự tiện lợi. Không bao giờ hy sinh “tốt” cho “nhiều, nhanh và tiết kiệm”, cũng không bao giờ gây rắc rối cho người khác vì sự tiện lợi của “dặm cuối”.

Luật giao thông đường bộ Nhật Bản cũng chặt chẽ và khắt khe hơn đối với việc quản lý xe đạp, có thể được so sánh với các quy định giao thông của xe cơ giới trong nước. Đi ngược chiều, đậu đỗ bừa bãi, chở người, song song, lái xe khi say rượu, vượt quá tốc độ, không có đèn đêm, che ô hoặc chơi điện thoại di động, tự ý bấm chuông inh ỏi về phía người đi bộ đều bị cấm [4]. Xe đạp không được phép đỗ hoặc vứt bỏ theo ý muốn, đỗ tại nơi được chỉ định trong khi đỗ xe, sẽ bị xử lý theo quy định của rác thô khi vứt bỏ. Nếu không, bạn sẽ bị phạt vì nghi ngờ đỗ xe trái phép hoặc đổ rác bất hợp pháp [5]. Một khi tai nạn xe xảy ra do không tuân thủ quy định, có thể phải bồi thường rất lớn. Tháng 7 năm 2013, Tòa án quận Kobe đã kết án người giám hộ phải trả 95 triệu yên (khoảng 6 triệu nhân dân tệ) cho vụ việc giật gân khi một học sinh đang đi xe đạp đâm vào người khác ở khu vực Kansai.

Giới thiệu xe đạp công cộng quốc gia 1

Tìm hiểu về xe đạp công cộng

Biết được sự khác biệt giữa các quy định của Nhật Bản và Trung Quốc, ý tưởng của mọi người, thật dễ hiểu tại sao Docomo Bike Share đã được lên kế hoạch và thực hiện từ năm 2008. Nó đã sử dụng chiến lược cọc công cộng trong 12 năm. Hiện tại có 450 điểm đỗ xe trên khắp Nhật Bản (307 điểm trong thủ đô Tokyo) [6]; Thật dễ hiểu tại sao một cửa hàng tiện lợi 7-11 với số lượng lớn các chi nhánh và bãi đỗ xe có thể xâm nhập thị trường. Sự khác biệt trên thị trường đã làm tăng mối quan tâm của ngành công nghiệp trong nước về sự không hài lòng của xe đạp công cộng, cũng đã thử nghiệm sự đổi mới về công nghệ và hoạt động của các nhà quản lý của các doanh nghiệp nước ngoài. Ví dụ, các cơ sở và khu vực đô thị của Nhật Bản có các điểm đỗ xe chuyên dụng và các khu vực dừng chân [Hình 3]. Về lý thuyết, nó cung cấp các điều kiện thuận tiện bẩm sinh để thực hiện các biện pháp quản lý phòng ngừa như hàng rào điện tử và thực hiện công cộng không có cọc.

Chiếc xe nhỏ màu vàng của Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ bản tin chính thức tiếp theo nào. Theo chuyến thăm thực tế của các phóng viên Nhật Bản, người ta phát hiện ra rằng ngày 20 tháng 10, chiếc xe nhỏ màu vàng đã được chuyển đến khu vực Nangang của Công viên Johor Bahru ở Koto-ku, Tokyo và khu vực Nangang của Osaka, nhưng dường như vẫn còn hàng. Theo câu hỏi và trả lời chính thức của bên quản lý chiếc xe đạp màu vàng nhỏ của Nhật Bản (Twitter), tính đến ngày 30 tháng 11 vẫn đang trong trạng thái chuẩn bị [Hình 4].

Gửi gắm kỳ vọng và hy vọng vào vô số các xe đạp XiaoBai, sau một thời gian ngắn chỉ trong vòng một tháng sau khi vào các trường đại học, ông Lu Mou, người đứng đầu các hoạt động của nó, đã tuyên bố rút khỏi Đại học Tokyo vào ngày 20 tháng 8 [Hình 5]. Trở thành thương hiệu xe đạp công cộng đầu tiên của Trung Quốc gặp Waterloo tại thị trường Nhật Bản, thêm một cột khác vào những chiếc xe đạp công cộng đang vật lộn để cạnh tranh ở nước ngoài, thật đáng xấu hổ.

Hãng xe đạp công cộng phổ

Hãng xe đạp công cộng phổ biến năm 2015 tiếp tục đóng cửa vào năm 2017, rồi lần lượt các hãng xe EZZY, Zero Pie, Renyou, LeDian, v.v. đều đóng cửa. Tuy nhiên, khi thị trường vốn bắt đầu hạ nhiệt, các chính sách quản lý của chính phủ bắt đầu thắt chặt, các thành phố lớn về cơ bản đã bão hòa. Đến nửa cuối năm 2017, thị trường xe đạp công cộng trong nước bắt đầu biến động, đẩy nhanh cải tổ. Ngày 3 tháng 8 năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải và 10 sở khác đã cùng ban hành Ý kiến ​​Hướng dẫn về Khuyến khích và Điều chỉnh Phát triển Cho thuê Xe đạp Internet. Thỏa thuận mới yêu cầu nền tảng xe đạp công cộng tăng cường khả năng dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến, sử dụng công nghệ thông tin để tăng cường quản lý bãi đỗ xe.

Các phương tiện tái chế xe đạp

Ngày 7 tháng 9, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đình chỉ xe đạp công cộng. Kế tiếp đó 12 thành phố khác cũng tuyên bố đình chỉ như Hàng Châu, Phúc Châu, Trịnh Châu, Nam Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Vũ Hán. Tháng 8, Ding Wei, người sáng lập của Nam Kinh Machimachi, đã ôm tiền chạy trốn, tháng 9, Giám đốc điều hành của Cove, Gao Weiwei đã bị sa thải và mưu cầu mua lại toàn bộ, tháng 10, các phương tiện tái chế xe đạp Xiaolu đã ngừng hoạt động, xe đạp Kara, xe đạp Wukong và 3Vbike bị phá sản; Ngày 15 tháng 11 xe đạp XiaoLan đã bị giới truyền thông tiết lộ và thông báo rằng nó đã bị giải thể, số tiền nợ lên tới 200 triệu nhân dân tệ. Tối ngày 23 tháng 11, nhân viên xe đạp Xiaoming đã phá vỡ và sa thải 99% nhân viên, CEO Chen Yu Ying đã rời công ty, mất liên lạc … Với sự ra đi của công ty, các vấn đề như tiền gửi của người dùng, nợ và quản lý theo dõi xe đạp cũng xuất hiện. Ngày 12 tháng 12, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc trong “Thư công khai của Công ty Cu Qi và những người có trách nhiệm liên quan” đã tuyên bố rằng công ty đã chiếm dụng tiền ký gửi, vẫn còn hàng trăm triệu tiền chưa được hoàn trả.

Đối với xe đạp công cộng, năm 2017 không phải là một năm của mùa xuân và mùa thu ấm áp, chỉ có mùa hè và mùa thứ hai. Hiệu suất của thương hiệu xe đạp công cộng quốc gia tại thị trường Nhật Bản cũng nửa vui nửa buồn, như vậy là đủ để các nhà chức trách và người xem đều thở dài. Xin chào, mọi người hãy để mắt đến nó, mong chờ mùa xuân của năm 2018 …

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!