Xe đạp bị nổ lốp và cách xử lý nhanh chóng
Nhanh chóng, tiết kiệm và thân thiện với môi trường – xe đạp đã được chứng minh bởi các nhà khoa học là một môn thể dục tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe và tập trung vào việc rèn luyện các cơ bắp ở đùi, mông, chân, cùng việc làm cho cơ ở thắt lưng và bụng trở nên săn chắc hơn. Việc đạp xe ngày càng trở thành niềm đam mê của nhiều người yêu thể thao và vận động. Tuy nhiên, một ngày đẹp trời, nếu chiếc xe đạp yêu thích của bạn bị nổ lốp giữa đường, thì chúng ta sẽ xử lí như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua câu chuyện thú vị về một người đam mê xe đạp từ xe đạp Nghĩa Hải.
Tầm quan trọng của việc lựa chọn lốp xe đạp chất lượng
Lốp xe đạp là gì? Lốp xe đạp là một phần quan trọng của bánh xe đạp, là lớp vỏ bọc bên ngoài của bánh, giúp tiếp xúc với mặt đường và cung cấp độ bám, độ ma sát để di chuyển và kiểm soát xe. Lốp xe đạp thường được làm từ các chất liệu cao su hoặc các loại hợp chất, và chúng có khả năng giảm sốc và xử lý các điều kiện đường khác nhau. Lốp xe đạp thường đi kèm với ống săm, còn được gọi là lò xo săm, để tạo độ đàn hồi và cân bằng cho bánh xe.
Khi đề cập đến việc đi xe đạp, hãy khởi đầu với chiếc xe đạp leo núi đầu tiên của anh ấy cách đây ba năm. Vào thời điểm đó, với mục đích thuận tiện cho việc học, anh ấy đã mua một chiếc Merida Leader 300, được trang bị phuộc trước xct, lốp bán quang cst, và bộ Shimano m410 thay thế cho việc đi bộ. Trái qua sự không hài lòng của bạn bè, anh ấy đã bắt đầu thay thế một chuỗi các bộ phận như kẹp bánh cứng và nan hoa xt.
Đến năm lớp 10, anh ấy mới thực sự tiếp xúc với việc sử dụng xe đạp đường trường. Lúc đó, anh ấy đã chú ý đến một người đàn ông yêu thích xe đạp tại trạm B. Khi đó, ý nghĩ về việc chuyển sang một chiếc xe đạp đường trường khác đã xuất hiện trong tâm trí anh ấy. Do đó, sau ba tháng tiết kiệm chi phí từ việc ăn uống tại tỉnh, anh ấy đã thực hiện việc mua chiếc xe đạp đường trường thép JAVA mà không thông báo cho gia đình.
Bộ truyền động SRAM Apex nhỏ và bộ bánh xe đã được thay thế bằng Fulcrum Racing 7, còn bộ phanh clipper thì được nâng cấp lên Shimano 6500. Như vậy, anh ấy đã thành công trong việc sở hữu chiếc xe đạp đường trường đầu tiên trong cuộc đời. Chiếc xe này đã đồng hành cùng anh ấy vượt qua những chặng đua đầu tiên, những 100km đầu tiên, tuy nhiên bộ bánh răng gốc không đủ mạnh, dẫn đến việc sau nửa năm, chúng đã bị anh ấy đạp cong xiêu.
Cách xử lý an toàn khi xe đạp bị nổ lốp
Sau nửa năm sử dụng, vấn đề về khung thép đã dần lộ ra, và độ cứng của khung không đủ đã bắt đầu trở nên rõ ràng. Ý nghĩ thay khung xe mới là quá xa xỉ đối với anh ấy vào thời điểm đó, vì vậy anh ấy tiếp tục sử dụng chiếc xe này để tham gia vào các hoạt động đạp xe.
Sau khi tham gia 1-2 cuộc đua, anh ấy dần nhận ra rằng khung thép không thể đáp ứng đủ nhu cầu của mình. Sau khi anh ấy thử đạp trên chiếc Cannondale evo6 của bạn mình, anh ấy quyết định chuyển sang một chiếc xe mới. Do đó, anh ấy đã mua một chiếc Pinarello được sản xuất tại Đông Quan từ người bạn của mình và mua bộ Shimano 6800 tại cửa hàng xe. Bộ bánh xe cũng đã được thay đổi từ R7 của Fulcrum thành Zonda của Campagnolo. Mặc dù khung xe được sản xuất tại Đông Quan, độ cứng đã được kiểm soát tốt hơn, và mọi khía cạnh đều tốt hơn nhiều so với khung thép trước đó.
Vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học, anh ấy gặp những người bạn của Liên đoàn Đại học Thâm Quyến và tham gia vào vòng thi đấu sinh viên Khung thần nông. Đây là lần đầu tiên anh ấy tham gia vào một sự kiện quy mô lớn, nên có những cảm giác rất mới lạ. Mặc dù anh ấy không đạt được danh hiệu, nhưng cùng với nhóm thứ hai hoàn thành cuộc đua này. Anh ấy bắt đầu nuôi hy vọng tại trường đại học và hy vọng đó bắt đầu hiện rõ trong tâm hồn của anh ấy.
Trước khi bắt đầu vòng thi đấu sinh viên Khung thần nông, chiếc Pinarello được sản xuất tại Đông Quan đã bị rạn nứt… Trong tuyệt vọng, anh ấy bắt đầu tìm kiếm một khung xe mới. Ngay khi bước vào cửa hàng xe, anh ấy bắt gặp một chiếc khung nhôm BMC ALR 01. Sau khi thấy màu sắc phù hợp, anh ấy quyết định chọn lấy chiếc khung này. Sau vài lần điều chỉnh, anh ấy cuối cùng đã lắp xong chiếc xe mới trước khi bắt đầu cuộc đua.
Kiểu dáng của chiếc xe mới tương đối phù hợp với anh ấy hơn, tuy nhiên, do cơ thể anh ấy không linh hoạt, anh ấy chỉ có thể chọn tay cầm đứng 90mm Pro. Tay lái rộng 40cm và bánh xe vẫn sử dụng Zonda, nhưng chiếc xe đạp bị nổ lốp cũ đã được thay thế bằng Vittoria Corsa, và trọng lượng toàn bộ chiếc xe là 7,8kg, vẫn là một trọng lượng mà anh ấy cảm thấy vừa ổn.
Điều anh ấy cần nhắc đến ở đây là cảm giác mặt đường khi đạp xe thủ công đã khiến anh ấy vô cùng kinh ngạc. Sau khi anh ấy thay đổi từ grandsport sang corsa, anh ấy mới thực sự nhận ra tầm quan trọng của lốp xe. Tuy nhiên, thật không may, corsa đã phải nghỉ thi đấu sau khi anh ấy đã đạp được 2000km trong vinh quang.
Anh ấy cũng muốn đề cập đến việc anh ấy đã mua dây quấn tay cầm Engine 11 tại Zeal cycling. Mặc dù dây quấn này là loại dành cho cố định bằng răng cưa, anh ấy đã quyết định lựa chọn nó. Một phần vì tính cá tính của nó và một phần khác, dây quấn này để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm hồn anh ấy và còn dễ lau chùi hơn so với dây quấn bọt biển Pro anh ấy đã sử dụng trước đây.
Chiếc xe này đã là người bạn đồng hành của anh ấy trong một khoảng thời gian dài và cũng chính là chiếc xe mà anh ấy yêu thích nhất. Sau khi anh ấy chuyển sang một chiếc xe mới, chiếc xe cũ này đã trở thành một tượng trưng của quá khứ, được anh ấy treo lên như một kỷ niệm tại nhà. Trong cuộc đua tiếp theo, anh ấy đã chuyển sang sử dụng Farsport C3. Dưới sự tăng cường tính đàn hồi của vòng carbon, anh ấy cảm nhận sự tăng tốc đáng kinh ngạc, bất kể là khi leo dốc hay đạp trên đường bằng phẳng, cảm giác phản ứng mạnh mẽ và không bị dính bùn nước. Đây là trải nghiệm đầu tiên mà anh ấy đã có sau khi thay từ bộ bánh zonda sang bộ bánh C3. Sau đó, anh ấy đã tham gia nhiều cuộc đua hơn và bắt đầu thử sức mình trên những hành trình đơn độc trên đường dài.
Tham gia vào nhiều cuộc đua hơn, anh ấy cảm nhận rõ rệt rằng khung nhôm dần không còn đủ đáp ứng nhu cầu của anh ấy, đặc biệt khi kết hợp với thói quen bảo dưỡng xe trước đây không đảm bảo. Không ít bộ phận của chiếc xe cũng đã gặp vấn đề. Trong một buổi tập luyện hàng ngày, anh ấy đã thành công trong việc đạp nặng bàn đạp 5800 từ bánh răng lên… Rồi, bộ bánh xe cũng đã hỏng…
Một tháng sau đó, anh ấy chính thức đã sở hữu một chiếc xe mới KEMO R4, nhờ vào sự tài trợ của bố và việc lắp ráp bởi đội ngũ chuyên nghiệp tại Zeal cycling.
Bánh răng của anh ấy đã được nâng cấp từ Shimano 6800 lên Campagnolo Super Record. Khóa bàn đạp cũng đã được thay thế từ 5800 không được bảo dưỡng trong nhiều năm thành R7000 và bộ phát lực sau cũng đã được thay thế bằng R8000. Tuy anh ấy vẫn chưa có cơ hội thử trải nghiệm chúng, nhưng liền phải vội vã tới dự lễ hội xe đạp tại Hồng Kông.
Vào buổi sáng sớm, trên đường phố Hồng Kông, hàng ngàn người đam mê đạp xe đã tụ họp lại tạo thành một dãy dài và hướng về điểm xuất phát. Trên chiếc cầu lớn Thanh Mã, ánh sáng mặt trời chiếu rọi tại điểm xuất phát. Mặc dù sự kiện đạp xe quy mô lớn nhưng tốc độ đã được giới hạn ở khoảng 40 km/h. Các đặc điểm độc đáo của chiếc xe mới cũng được thể hiện lúc này. Khung nhôm không có điểm yếu nào, thậm chí dưới sự kéo dẫn của nhóm đua, anh ấy dễ dàng theo kịp và sự nâng cấp của chiếc xe mới đã khiến anh ấy cảm thấy bất ngờ.
Tất nhiên, hai bộ bánh đạp 6800 và Super Record có những sự khác biệt riêng… nhưng so với chiếc BMC ban đầu, sự sắp xếp của KEMO và phuộc sau ngắn hơn, cùng với kiểu dáng mới, cho phép anh ấy giữ vị trí tay cầm và duy trì lâu hơn. Nói một cách đơn giản, chiếc xe mới phù hợp hơn cho việc thi đấu.
Thời gian trôi đi nhanh chóng, môn thể thao đạp xe này đã cùng anh ấy vượt qua nhiều mùa đông, từ sự cô đơn đến những buổi đạp cùng nhóm đông đúc, qua tất cả các hành trình trong gió mưa. Đạp xe đã giúp anh ấy tái khám phá một lần nữa thế giới quen thuộc, đồng thời cũng giúp anh ấy tái khám phá lại chính bản thân.
Cuộc hành trình đạp xe của anh ấy đánh dấu những biến đổi quan trọng trong cuộc sống. Từ những ngày đầu chập chững đến việc hoàn thiện chiếc xe và vượt qua nhiều thử thách, anh ấy đã trải qua một hành trình đầy học hỏi và phát triển cá nhân. Đạp xe không chỉ là môn thể thao, mà còn là cách anh ấy tìm hiểu về chính mình và khám phá thế giới xung quanh. Hy vọng qua câu chuyện thú vị của anh ấy, các bạn đọc sẽ có thêm những hiểu biết về xe đạp và biết cách xử lý tình huống xe đạp bị nổ lốp nhanh chóng và dễ dàng.
Biên tập viên
- If you have a place to go when being tired, it is your home. If you have someone to love and share, it is your family. And if you have both, it is the happiness thing.
Bài mới
- TIN TỨCTháng Bảy 7, 2024Cách chọn giá xe đạp địa hình phù hợp với bạn
- TIN TỨCTháng Bảy 7, 2024Xe đạp địa hình bánh 26 inch: Chiến binh linh hoạt với mọi địa hình
- TIN TỨCTháng Bảy 7, 2024Xe đạp địa hình với bánh 27.5 inch: Vua leo núi đa năng
- TIN TỨCTháng Bảy 7, 2024Xe đạp địa hình thử thách: Người bạn đồng hành đáng tin cậy