Giáo án huấn luyện đạp xe đường trường 3

Giáo án huấn luyện đạp xe đường trường

Cơ duyên không thể hóa giải của tôi và xe đạp là vào một ngày nào đó năm 2009, tôi đã xem một bộ phim Đài Loan có tên “Island Etude” : kể về một thanh niên khiếm thính đi xe đạp vùng quanh đảo. Trong đó có câu: “Một số điều bây giờ không làm thì cả đời sẽ không làm” khiến tôi rất xúc động, ngay lập tức tạo ra một động lực đi vòng quanh hòn đảo. Tuy nhiên, lúc đó tôi là một người đàn ông nghèo và béo, không có gì cả. Chiếc xe lúc đi học cũng là một chiếc xe gấp từ hàng trăm mảnh, làm thế nào để đột phá. Để giống như nhân vật chính đi vòng quanh Đài Loan, thế là lần đầu tiên tôi xin mẹ mua cho tôi một chiếc xe đạp đường cao tốc trước.

Giáo án huấn luyện đạp xe đường trường . Mẹ tôi vừa nghe một chiếc xe đạp đường cao tốc tốt có giá mấy nghìn tệ, liền từ chối ngay lập tức (từ chối vào thời điểm đó là chính xác, gia nhập giới xe thâm sâu như biển). Nhưng tôi đã không từ bỏ, tôi dựa vào tiền làm thêm suốt kỳ nghỉ hè dần dần tích lũy được. Cuối cùng khi tôi học đại học năm năm trước, tôi đã mua chiếc xe đạp đường cao tốc đầu tiên trong đời, từ đó về sau, tôi đã đi sâu vào hố lửa.

Sau năm năm làm việc chăm chỉ, tháng 10 năm 2014, tôi đã mua được chiếc Merida Scultura300 tại cửa hàng xe hơi Yun Peng ở Nguyên Lãng, Hồng Kông. Giống như lý do của hầu hết những tay đua mới, giá cả và màu sơn là quan trọng nhất. Trước hết, giá khoảng 5.000, cộng với màu sơn đen, xanh và trắng trông rất đẹp, nên tôi đã mua nó. Lý do chọn Merida là do bạn học giới thiệu.

Năm đó tôi vẫn còn mới, tôi không hiểu biết gì cả, lúc đó may nhờ bạn sinh viên ở cùng tầng ký túc xá đưa tôi đến cửa hàng xe đạp để mua xe, đồng thời dạy tôi cách thay đổi tốc độ và điều chỉnh vị trí ngồi cho người mới như tôi biết. Sau nhiều khó khăn, chiếc xe đã được vận chuyển từ Hồng Kông về trường Đại học ở thành phố Quảng Châu. Mặc dù trong năm năm này tôi cũng thấy một số người mới hướng dẫn, nhưng tất cả đều nằm trên giấy, cách đi xe thực tế vẫn khác. Lần đầu tiên đi xe, vì nghe nói là phải gần với xe một chút mới có hiệu quả thổi gió, kết quả là vì thao tác không đúng nên bị lật đuôi xe, suýt chút nữa liên lụy cả bạn học.

Giáo án huấn luyện đạp xe đường trường 2

Ghi nhớ kỹ năng đạp xe đường trường

Vì mặt bị khung kính làm xước, sau khi khâu vài mũi và phải nghỉ ngơi mất khoảng hai tuần để hồi phục. Đến tháng 11, kỳ nghỉ thể thao của trường cộng với đọc được sự giới thiệu của suối nước nóng Cong Hua trên mạng công cộng giới xe đạp, tôi nhất thời nổi hứng liền gọi hai bạn học cùng đạp xe đi đến đó. Điều đó thực sự khó khăn, họ đi hai chiếc xe Tong Qin cùng tôi đạp xe trong hai ngày với tổng số 200 km. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đi du lịch bằng xe đạp. Mặc dù mọi người đều rất mệt, nhưng tôi cảm thấy rất phấn khích và mãn nguyện. Bởi vì tôi là một người đàn ông nhỏ bé, người sợ ra ngoài như tôi có thể đi đến một nơi xa như vậy, thật khó để tưởng tượng. Cũng có thể nói rằng chuyến đi này đã đặt hạt giống cho các chuyến đi xe đạp điên rồ của tôi trong tương lai.

Đến với kỳ nghỉ đông, tôi mở ra hành trình dài đầu tiên của mình – một chuyến đi khó quên đến biên giới Quảng Tây – Việt Nam. Vào thời điểm đó, còn trẻ tuổi lại lần đầu tiên leo núi khiến tất cả các bạn đua bộc phát, lúc xuống dốc quá phấn khích không giảm tốc độ. Kết quả là con đường núi khúc khuỷu, không kịp chuyển khúc cua nên đã đâm vào vách núi. Nghĩ lại lúc đó thực sự rất ly kỳ, nhưng may mắn thay, tôi đã lấy thân mình bảo vệ chiếc xe không bị đâm hỏng. Lần này, tôi nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm. May mắn tôi có mua bảo hiểm, trở về Quảng Châu làm phẫu thuật gãy xương mũi mới được thanh toán. Sau lần này, tôi hơi sợ đi du lịch bằng xe đạp đường cao tốc, vì vậy tôi đã lấy một chiếc xe đạp leo núi cũ để đi lại trong học kỳ tiếp theo, tuy nhiên, tôi không bao giờ bỏ rơi vợ mình (chiếc xe đạp).

Vào năm thứ hai, Liên minh UbikeU đã phát động Liên đoàn UCL cộng với thổi gió, điều này gây ra một sự đột biến trong các cuộc đua xe của các đội lớn ở Quảng Châu. Tất nhiên, tôi cũng theo xu hướng và bắt đầu tập luyện để tham gia cuộc thi. Nếu bạn muốn làm điều gì đó tốt, trước tiên bạn phải mài giũa các công cụ của mình. Bạn phải có thiết bị tốt, thì mới có thể đạt được thành tích tốt. Kể từ đó con đường nâng cấp xe không thể quay trở lại. Đầu tiên là xe hai bánh đã được thay thế bằng Fulcrum R3 rất tiết kiệm chi phí. Về cơ bản, các bánh xe thực sự không quá cầu kỳ về chức năng. Giá cả không quá đắt, nhưng rất khó để bảo trì và thay thế các bộ phận. Sau đó là nâng cấp bộ phụ kiện. Chiếc xe nguyên bản là bộ 4600, sự khác biệt giữa nâng cấp lên cấp 105 là không quá lớn, việc nâng cấp một bước lên cấp DA cao nhất thì không có nguồn tài chính. Vì vậy, bộ 6800 là sự lựa chọn tốt nhất cho tôi. Nâng cấp cả trước cả sau cuối cùng tiêu hết tiền, chỉ đủ để mua giày khóa R088 và bàn đạp khóa R550.

Nhưng ngay cả khi chiếc xe được nâng cấp, chân rau vẫn là chân rau. Tôi đã không nhận được bất kỳ kết quả nào trong cuộc thi, mà tôi thường bị tay đua khác chèn ép trong đường đua, chỉ có thể thừa nhận rằng đó không phải là dự liệu trong cuộc đua. May mắn thay, mồ hôi chảy ra không hoàn toàn vô ích, trong quá trình luyện tập xe, thể lực của tôi đã được cải thiện và trọng lượng đã giảm từ 75kg xuống còn 65kg, còn giúp tôi hoàn thành chuyến đi.

Giáo án huấn luyện đạp xe đường trường 1

Kỹ thuật đạp xe đường dài bạn cần biết

Khi tôi học năm 3, tôi đã nhìn lại và nghĩ ban đầu mình mua xe để làm gì! ? Trước đây tôi luôn đi xe đạp du lịch cùng các tay đua trong nhóm, nếu đi một mình thì tôi có năng lực không? Để kiểm tra khả năng của mình, tôi cũng chuẩn bị cho chuyến đi đến Đài Loan. Vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh tháng 10 năm 2016, bỏ mặc sự phản đối của gia đình, một mình tôi đạp xe từ Quảng Châu đến Thượng Hải. Hoàn thành chuyến đi dài 1400 km trong 8 ngày, điều đó mang lại cho tôi một cú đánh mạnh mẽ.

Vì vậy, trong kỳ nghỉ đông tháng 2 năm 2017, cuối cùng tôi đã lấy chiếc xe đạp đường cao tốc Merida của mình, đạp xe đến vùng đất mà tôi mơ ước, tìm kiếm ấn tượng m tôi có trong phim. Trong 8 năm, tôi sẽ không bao giờ quên nó.

Khi mục tiêu mua xe cuối cùng đã hoàn thành, vậy mục tiêu tiếp theo là gì? Tôi nhớ rằng mọi người thường nói với tôi rằng ngưỡng mộ tôi đã đi đến rất nhiều nơi. Nhưng khi tôi nhìn lại kỷ niệm đi xe đạp trước đây, phát hiện thực ra những nơi tôi đạp xe đến cũng không phải quá nhiều. Sinh viên năm nhất đến Quảng Tây, Thanh Hải và Cam Túc, sinh viên năm hai đến Hải Nam, Vân Nam và Tây Tạng, năm ba đến Hàng Châu, Thượng Hải và Đài Loan. Có vẻ như rất nhiều, nhưng nó chỉ là một chút quỹ đạo trên bản đồ Trung Quốc.

Tình cờ, tôi thấy một báo cáo về ông Wang Wei, người sáng lập Viện phúc lợi công cộng. Ông Wang Wei là sinh viên đại học đầu tiên đi xe đạp khắp cả Trung Quốc, người lập kỷ lục Guinness, sử dụng ba chuyến đi để đi vòng quanh Trung Quốc. Vậy mục tiêu tiếp theo đã quyết định chính là: đi xe đạp vòng quanh Trung Quốc.

Khi mục tiêu được đặt ra

Khi mục tiêu được đặt ra, nó đã là giữa học kỳ hai của năm ba, trên lý luận là chỉ còn một kỳ nghỉ hè. Hơn nữa kỳ nghỉ hè năm thứ tư, tôi phải đến bệnh viện để thực tập, kỳ nghỉ đông thì rất ngắn, mà còn phải về nhà ăn tết. Trước tình hình này, chỉ có thể cố gắng hết sức vào mùa hè năm thứ ba. Vì vậy, tôi đã lên kế hoạch đi xe đạp từ miền Nam đến miền Bắc trong 80 ngày.

Thực ra kỳ nghỉ hè chỉ có tối đa 60 ngày, sau khi bắt đầu vào học còn phải trốn học 20 ngày. Tuy nhiên, có một số việc bây giờ không làm thì cả đời sẽ không làm. Vào ngày thứ hai sau khi kiểm tra xong kỳ thi tháng 7 năm 2017, tôi liền bắt đầu cuộc hành trình mà không do dự. Thật không may, vì hành trình rất xa, tình hình biến đổi liên tục, hành lý nặng không thể sử dụng xe đường cao tốc, chỉ có thể sử dụng xe đạp leo núi. Hơn nữa vì vấn đề thời tiết và thể chất, cuối cùng chỉ có thể được hoàn thành một nửa hành trình. May mắn trường học đẵ sắp xếp hoàn thành sớm kỳ thi cuối năm cuối cấp, để tôi có một kỳ nghỉ 30 ngày trước khi thực tập, tiếp tục kế hoạch chưa hoàn thành trong năm trước. Tháng 6 năm 2018, một lần nữa tôi lái chiếc Merida của mình đi khắp con đường trên toàn Trung Quốc.

Từ hành trình ban đầu

Từ hành trình ban đầu đến suối nước nóng Cong Hua đến việc đi xe đạp trên khắp đất nước, Merida tuy không đi cùng tôi trong mọi hành trình, nhưng vị trí của nó trong trái tim tôi là không thể thay thế. Có một số việc bây giờ không làm thì cả đời không làm. Mua chiếc xe đạp đường cao tốc Merida này có nghĩa là tôi có đủ can đảm để bước bước đầu tiên hướng tới mục tiêu. Miễn là tôi tiếp tục bước về phía trước, dù tôi có đi xa đến đâu, cuối cùng tôi cũng có một ngày tôi sẽ đến. Mục tiêu đi xe đạp khắp đất nước chưa được hoàn thành, nhưng tôi tin rằng chiếc xe đường cao tốc Merida có thể hoàn thành chuyến đi cuối cùng. Giống như phần cuối của bộ phim, Ming Xiang nhìn chằm chằm vào chiếc xe luôn đồng hành cùng mình trước khi lên lầu, bởi vì anh biết rằng ngay cả khi chiếc xe bị chế giễu, làm thế nào nó có thể đột phá, nhưng cuối cùng anh vẫn cố gắng hoàn thành mục tiêu đi vòng quanh Đài Loan của mình.

Liên hệ ngay
Thank you for scheduling a call

Thank you for contacting us!

Our consultant will call you back at the booked time!